BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563

บึงกาฬ น้ำโขงลด สาหร่ายน้ำจืดโผล่ แพทย์แนะนำปรุงให้สุกก่อนรับประทาน






เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่บ้านพันลำ หมู่ 2 ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ วัดได้ 2.2 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 11 เมตร และยังเกิดปรากฏการณ์น้ำโขงเปลี่ยนสี ติดต่อกันหลายวัน

โดยเฉพาะที่บริเวณกลางแม่น้ำโขง บ้านห้วยเชือมเหนือ หมู่ 8 ตำบลไคสี ได้เกิดปรากฏการณ์หาดทรายเขียว โผล่ขึ้นมากลางน้ำโขง ทำให้มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านที่ไม่เคยเห็น ให้ความสนใจพายเรือลงไปดู พร้อมกับถ่ายภาพแชร์ลงโซเชียลกันอย่างคึกคัก


ชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว เล่าว่า ปรากฏการณ์หาดทรายเขียวแบบนี้จะเกิดขึ้นในทุกปี หลังจากแม่น้ำโขงลด ซึ่งในปีนี้มีจำนวนมาก เพราะน้ำลดลงมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา จนมีตะไคร่น้ำ หรือสาหร่ายน้ำจืด หรือตามภาษาอีสานเรียกว่า "เทา" ไหลมาติดอยู่บนหาดทรายที่กำลังโผล่พ้นน้ำเป็นจำนวนมาก จนเป็นหาดทรายสีเขียว ซึ่งสาหร่ายดังกล่าวสามารถนำมารับประทานได้ แต่ต้องทำให้สุกก่อน ถือเป็นโอกาสดีสำหรับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ให้ลูก ๆ หลาน ๆ ออกมาเก็บสาหร่ายนำไปประกอบเป็นอาหารในครัวเรือน หรือนำไปขายสร้างรายได้ต่อไป

ลาบเทา วัฒนธรรมการกินของชาวอีสาน อร่อยมีคุณค่าทางโภชนาการ แพทย์แนะนำปรุงให้สุกก่อนรับประทาน และต้องมาจากแหล่งน้ำสะอาด ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน









ที่มา : Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคอีสาน, เช้านี้ที่หมอชิต

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น