BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

นายกฯ แถลงยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต 27 ราย บาดเจ็บรวม 57 ราย





นายกฯ แถลงยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต 27 ราย บาดเจ็บรวม 57 ราย เผยพฤติการณ์คนร้ายยิงเจ้าหน้าที่คลังอาวุธก่อนนำออกมาก่อเหตุ พร้อมบอกถึงนาทีเจ้าหน้าที่ตัดสินใจวิสามัญ

วันที่ 9 ก.พ. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึง จ.นครราชสีมา ภายหลัง จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ใช้อาวุธปืนสงครามคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ และถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญไปแล้วนั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 11.17 น. นายกรัฐมนตรีมาถึง รพ.มหาราชนครราชสีมา พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ครอบครัว รวมถึงเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์พยาบาลด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงสรุปเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่า ทราบสถานการณ์มาตลอด มีการหารือร่วมกันทั้งหมดตลอดทั้งคืน ตนเองมีความกังวลการปฏิบัติการทางยุทธการที่เหมาะสม เพราะมีประชาชนอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ไม่ใช่การทำงานไม่มีประสิทธิภาพเพราะไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากในห้างสรรพสินค้ามีซอกมุมจำนวนมาก ทุกอย่างเป็นขั้นตอนตามลำดับ ใช้กฎหมายปกติ เป็นหน้าที่ตำรวจ เราต้องเชื่อมั่นเขา เขาผ่านร้อนหนาวมา และเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในไทย แต่ขอให้เป็นครั้งเดียว ไม่มีใครอยากให้เกิด และสั่งการให้ดูแลสุขภาพจิตของเหยื่อและครอบครัว รวมถึงวิเคราะห์พฤติกรรมคนร้าย พร้อมขอบคุณสื่อที่รายงานข่าวตลอด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าให้ความสำคัญเพราะความเป็นความตายของประชาชนและเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าใครเสียชีวิตหรือบาดเจ็บก็เสียใจ ห่วงทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่ว่าไม่สนใจ ทุกอย่างเป็นขั้นตอน ใช้เวลามากพอสมควรเพราะผู้ก่อเหตุมีอาวุธ ไม่มีใครอยากทำร้ายประชาชน อีกทั้งขอบคุณแพทย์ พยาบาล บุคลากรทั้งหมด มีการเตรียมการเลือดสำรอง 1,700 ถุง ใช้ไป 70-80 ถุง ยังเพียงพอ และขอบคุณคนบริจาคเลือด จากนี้ต้องหามาตรการที่เหมาะสมให้ทุกอย่างคลี่คลายโดยเร็ว วันนี้ทำดีที่สุดแล้ว รัฐบาลจะดูแลทุกคน ไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล พร้อมดูแลเยียวยาตามขั้นตอน ทุกคนทำหน้าที่เต็มที่ ช่วยกันให้กำลังใจคนไทยด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้สรุปจำนวนเสียชีวิตรวมผู้ก่อเหตุทั้งหมด 27 ราย บาดเจ็บ 57 คน กลับบ้านแล้ว 25 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 32 ราย ในส่วนผู้บาดเจ็บทำการผ่าตัด 12 ราย ใช้เลือด 64 ยูนิต ดำเนินการผ่าตัดไปแล้ว 8 ราย ผ่าตัดสมอง 2 ราย ตับแตก 1 ราย ลำไส้ใหญ่ 1 ราย เนื้อเยื่อแขนขา 3 ราย เส้นเลือดกระดูกหัก 1 ราย ขณะที่ผู้บาดเจ็บกำลังผ่าตัด 4 ราย เป็นการผ่าตัดทรวงอก 2 ราย ตกแต่งแผลเส้นเลือดและกระดูก 2 ราย พร้อมเผยพฤติการณ์ของคนร้ายว่ามีการยิงเจ้าหน้าที่ เมื่อได้ปืนก็ไปยิงเจ้าหน้าที่คลังอาวุธแล้วเอาอาวุธมาก่อเหตุ ยืนยันว่าไม่ได้หละหลวม ขณะนาทีการตัดสินใจวิสามัญเป็นช่วงการปะทะกับเจ้าหน้าที่ แล้วเจ้าหน้าที่ยิงสวนไปเพื่อให้เหตุสงบ ซึ่งการปฏิบัติการเต็มที่แล้ว ชีวิตประชาชนสำคัญปฏิบัติการโผงผางไม่ได้ โดยประชาชนและเจ้าหน้าที่ล้วนแต่เสียชีวิตจากกระสุนของคนร้ายทั้งสิ้น.


ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/politic/1767296

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น