BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

บึงกาฬ หมูหันคุณนายผู้กำกับสู้วิกฤตหมูแพงขายราคาเดิม



หมูที่มาทำเป็นหมูหันราคาถีบตัวขึ้นสูงและหาซื้อได้ยาก สั่งได้แต่ได้ช้ามาไม่แน่นอน ต้องสั่งซื้อคราวละหลายตัวมาตุ๋นไว้ขายให้ลูกค้าในราคาเดิมน้ำหนัก 3 กิโล ขายที่ตัวละ 1,200 บาท อยากหยุดกิจการเพราะสู้ราคาไม่ไหว แต่ลูกค้าก็มาสั่งซื้อโดยเฉพาะขาประจำ จึงต้องพยุงตัวเผื่อหมูราคาลดต่ำลงกว่านี้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ก.พ. ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬรายงานว่า ที่”ร้านตั้งหมูหัน” ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 239 /13 และ 14 อยู่ถนนเจ้าแม่สองนาง บ้านบึงสวรรค์ ตรงข้ามกับศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองบึงกาฬ หรือสำนักงาน กศน.อำเภอเมืองบึงกาฬ ซึ่งทราบว่าเปิดขายจำหน่ายหมูหันจากต้นตำหรับสูตรปรุงรสหมูหันของ “ร้านตั้งหมูหัน “จาก จ.ศรีสะเกษ ซึ่งนำมาทำขายที่จังหวัดบึงกาฬ นานมาแล้วประมาณ 7 เดือน โดยเจ้าของ ร้านคือคุณอาทิตยา นิติกุล หรือคุณหน่อย เป็นภรรยาของท่าน พ.ต.อ.วิชยานนท์ นิติกุล ผู้กำกับการ สภ.เมืองบึงกาฬคนปัจจุบัน โดยได้มอบหมายให้น้องแจ๋ว หรือนางสาวณัฐชา ทองคนทา เป็นผู้จัดการร้านพร้อมกับลูกน้อง 2 คน ซึ่งวันที่ไปทำข่าวคุณนายหน่อยไม่อยู่ร้านพาลูกสาวเข้าแข่งขันประกวดการเต้น TO BE NUMBER ONE ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นรอบสำคัญจึงต้องไปให้กำลังใจกับลูกสาว 

น้องแจ๋ว ณัฐชา ผู้จัดการร้านได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หมูขนาดเล็กที่นำมาทำเป็นวัตถุดิบนั้นหาซื้อยาก ที่สำคัญราคาสูงมาก โดยเฉพาะช่วงที่หมูเริ่มราคาสูงใหม่ๆ สั่งซื้อทีกว่าจะส่งมาก็นานหลายวัน ไม่มีสินค้าไม่มีวัตถุดิบขายจึงทำให้การขายไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไหร่ เพราะเราขายในราคาเป็นกันเองมากหรือขายในราคาเดิม หมูหันตัวหนึ่งประมาณ 3 กิโลก็ขายประมาณ 1,200 บาท แล้วก็ขยับขึ้นไปหน่อยก็ 4 กิโลก็ประมาณ 1,400 บาท คือราคาเริ่มต้นที่ 1,200 บาท แล้วแต่น้ำหนักหมูที่นำมาทำ ซึ่งลูกค้าขาประจำก็จะรู้ดีว่าที่นี่ขายเป็นราคาเป็นกันเองมากไม่ได้คิดราคาแพงหรือเอาเปรียบลูกค้า จึงมีลูกค้าที่มาอุดหนุนใช้บริการสม่ำเสมอทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะเทศกาลปีใหม่ผ่านมาหรือเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าหมูช่วงนั้นขาดตลาดแต่หลังจากผ่านตรุษจีนไปแล้วก็พอสั่งซื้อได้สะดวกขึ้น แต่ก็ต้องสั่งมาสต๊อกไว้ในจำนวนให้พอขายได้ภายใน 1 อาทิตย์ ก่อนจะสั่งไว้ล่วงหน้ามารออีกป้องกันการขาดช่วง

น้องแจ๋วเล่าต่อไปว่า ในกระบวนการผลิตเริ่มตั้งแต่ หมักหมู แล้วก็เสียบเหล็กจนขึ้นย่างเตาจนสุกเรียบร้อยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็ย่างเสร็จ ลูกค้าจะสั่งก็ต้องสั่งล่วงหน้าเวลาใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถจะนำไปรับประทานได้ ซึ่งหมูหันที่นี่นอกจากจะเน้นเรื่องการย่างหมูกรอบแล้วก็ยังเน้นเรื่องน้ำจิ้ม น้ำจิ้มก็มี 2 ชนิดมีน้ำจิ้มหวานแล้วก็น้ำจิ้มเปรี้ยว โดยเฉพาะกระบวนการผลิตจะไม่ใช้ผงชูรสเลยมีแต่เกลือ น้ำมะนาวกับซอส นอกจากน้ำจิ้มที่ทางร้านรับรองคุณภาพแล้ว หากลูกค้าอยากจะรับประทานรสชาติไหนก็สามารถไปเติมแต่งน้ำจิ้มใหม่ก็ได้ เมื่อคราวเปิดร้านใหม่จนถึงใกล้ปีใหม่ยังขายราคาที่ซื้อ 1 ตังแถมหมูหันอีก 1 ตัวด้วย แต่ปัจจุบันทำไม่ได้แล้ว ต้องรอราคาหมูลดลงเท่าเดิมก่อนจึงจะแถมได้ ส่วนสูตรทำน้ำจิ้มก็มีวัตถุดิบดังนี้ กระเทียม 30 กลีบ พริก 2 ถ้วยตวง น้ำตาล 5 ถ้วยตวง น้ำ 2 ถ้วยตวง น้ำส้ม 1 1/2 ถ้วยตวง เกลือเกินครึ่งถ้วยตวง มะนาว 23 ช้อนโต๊ะ ขิงให้ใส่โดยประมาณ ส่วนน้ำหมักหมูหัน ซอสหอย 1 แกลลอน เกลือ 1/2 ถ้วยตวง น้ำตาล 1 ถ้วยตวง ซีอิ้วขาว 2 ถ้วยพริกไทย+รากผักชี 2 กำมือ ส่วนลูกค้าท่านใดสนใจ มีงานเลี้ยงเนื่องในอากาสต่างๆ หรือสั่งรับประทานภายในครอบครัว จะสั่งทางโทรศัพท์หรือว่าจะมาสั่งที่หน้าร้านเลยก็ได้ ตามเบอร์โทร 0949251659 และก็ 0933262465 ขณะนี้หมูในสต๊อกยังมีไปถึงสิ้นเดือนนี้ หากหมดแล้วอาจพิจารณาหยุดพักการขายไว้ก่อน รอให้หมูราคาลดลงต่ำกว่านี้ จึงจะเริ่มต้นขายใหม่อีกทีนะคะ น้องแจ๋วพูดส่งท้าย










บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น