BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ชาวสวนยางบึงกาฬ เร่งนำยางก้อนถ้วยออกขาย หวั่นราคาตกตามภาคใต้



จากกรณีที่มีข่าวราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ ที่ขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะค่าสินค้าอื่นๆ กลับปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่องทั้งเนื้อหมู ไก่ น้ำมัน สินค้าอุปโภคต่างๆ และปุ๋ย แต่ราคาน้ำยางกลับลดลง ซึ่งสวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคายางพาราก้อนถ้วยในพื้นที่บ้านโนนศิลา ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ บริเวณลานรับซื้อยางพาราของสหกรณ์กองทุนสวนยาง ต.ไคสี พบว่าวันนี้มีเกษตรกรนำขี้ยาง (ยางพาราก้อนถ้วย) ออกมาขายกว่า 57 ราย รวมน้ำหนักยางราวๆ 16 ตัน โดยวันนี้มีพ่อค้ามาประมูลราคายางจำนวน 5 ราย และรายที่ให้ราคาสูงที่สุดคือกิโลกรัม 27.60 บาท เป็นผู้ชนะการประมูลไป

จากการสอบถามเกษตรกรชาวสวนยาง ทราบว่า หลังมีข่าวยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ราคาตกอย่างต่อเนื่อง จึงรีบนำยางพาราออกมาขาย ก่อนที่ราคายางในพื้นที่ภาคอีสานจะตกตามไปด้วย ซึ่งในวันนี้ขายได้ราคากิโลกรัมละ 27.60 บาท ซึ่งก็ทรงตัวใกล้เคียงกับราคาที่ขายในงวดที่ผ่านมา แต่คาดว่าอีกไม่นานราคายางพาราก้อนถ้วยก็น่าจะตกลง ตามราคาในภาคใต้ อย่างไรก็ต้องรอดูสถานการณ์ราคายางอีกครั้งในรอบการขายในเดือนถัดไป

นายนที ก่องขันธ์ ประธานกลุ่มสหกรณ์กองทุนสวนยาง ต.ไคสี กล่าวว่า แม้เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดบึงกาฬ จะเข้าใจดีว่า การที่ราคายางพาราตกต่ำลงมาอย่างมากนั้น มีผลมาจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศ จนทำให้บางประเทศคู่ค้ารับซื้อยางพาราจากประเทศไทยในปริมาณที่ลดลง แต่เนื่องจากยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย และปีหนึ่งๆ มีมูลค่าการส่งออกจนสร้างรายได้ให้เป็นจำนวนมหาศาล ควรจะได้รับการดูแลจากภาครัฐ ช่วยดึงราคาให้สูงขึ้นกว่านี้


https://www.matichon.co.th/region/news_3425879

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น