BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

ทะเลบัว หนองเลิง แลนด์มาร์คอีกหนึ่ง ในจ.บึงกาฬ


จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดเหนือสุดของแดนอีสาน ก็มีทะเลบัวให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมเช่นกัน แต่บัวที่นี่จะมีสีชมพูไม่เหมือนทะเลบัวทั่วไปที่มีสีแดง

จากหนองน้ำธรรมดาในอดีต ถูกรังสรรค์จนกลายเป็น "ทะเลแห่งดอกบัวชมพู" ในปัจจุบัน ทะเลบัวชมพูหนองเลิง หนองน้ำสาธารณะซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านสันติสุข หมู่ 5 ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “มหัศจรรย์บัวริมบึง@ หนองเลิง”ช่วงที่บัวบานสวยนั้นเริ่มตั้งแต่ 6.00น. จนถึง 11.00 น.

โดยทุกช่วง เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ของทุกปี จะเป็นช่วงที่ดอกบัวออกดอกชูช่อบานสะพรั่ง และในปี 2562 นี้ดูเหมือนว่าบัวชมพูที่นี่จะออกดอกบานมากกว่าปีที่ผ่านมา รวมพื้นที่แล้วประมาณ 3,000 กว่าไร่ ความจุของน้ำ ประมาณ 4,000,000 ลูกบาศก์เมตร มีทัศนียภาพที่สวยงามตามธรรมชาติ รอบบึง ที่มีทั้งนกและปลาหลากหลายชนิดให้เราได้ชมกันแบบเพลิน ๆ เน้นความเป็นธรรมชาติ ใช้เรือพาย ไม่มีมลพิษ ไม่ส่งเสียงดังรบกวนนกน้ำ ..ในหนองเลิงมีที่เที่ยว 3 จุด คือ

1. มหัศจรรย์บัวริมบึง@หนองเลิง ตั้งอยู่ ม.1,2,4


ด้วยความงามอันเป็นเอกลักษณ์ของดอกบัวที่ธรรมชาติรังสรรค์ เมื่อสีชมพูของดอกบัวเบ่งบานขึ้นพร้อมๆ กัน ก็จะกลายเป็นภาพความงามอันวิจิตรสุดลูกลูกตา ขณะที่บรรยากาศโดยรอบหนองเลิง ก็สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำตามธรรมชาติด้วยพันธุ์ปลาน้ำจืด สายพันธุ์นกท้องถิ่น และพืชน้ำอีกจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวที่อยากชื่นชมทะเลบัวชมพูอย่างใกล้ชิด ที่นี่ก็มีบริการเรือแจว (ราคา 100 บาท/เที่ยว ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงกว่าๆ) โดยเรือหนึ่งลำสามารถรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 3-4 คน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักและขนาดของเรือ โดยนักท่องเที่ยวสามารถบอกให้คนพายแวะจอดเพื่อถ่ายรูปตรงไหนก็ได้ตามใจชอบ และเรือแต่ละลำจะมีเสื้อชูชีพให้สวม เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ซึมซับบรรยากาศความสวยงามที่อยู่เบื้องหน้าได้แบบเต็ม ๆ ตา บัวสายที่พบเห็นที่หนองเลิง แห่งนี้เป็นพรรณไม้ที่ เจริญเติบโตได้ในดินเหนียวที่มีอินทรีย์วัตถุสูง แลเจริญเติบโตได้ดีในระดับน้ำลึกประมาณ 0.3-1 เมตร ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เหง้าและเมล็ด ก้านดอกและไหลใช้รับประทานได้

โดยนำก้านดอกหรือใบมาลอกผิวหรือเปลือกที่หุ้มอยู่ออก แล้วเด็ดดอกและใบทิ้ง แล้วนำมาใช้รับประทานเป็นผักสดร่วมกับน้ำพริก หรือนำไปปรุงเป็นอาหาร เช่น การทำแกง ผัด แกงส้ม แกงกะทิ ฯลฯ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ทำขนมได้อีกด้วย

2. แพล่อง@หนองเลิง ม.5


แพล่อง@หนองเลิง ม.5 จะมีแพไว้ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 100 หลังให้ล่องชมธรรมชาติอันสวยงาม ทั้งบัวแดง บัวขาว บัวสองสี นก นาๆชนิดที่บินหากินอยู่ภายในหนองน้ำขนาดใหญ่ ตลอดจนมีอาหารพื้นบ้านอร่อยๆไว้คอยให้รับประทาน เช่น ส้มตำ ไก่ย่าง ปลาเผา กุ้งเต้น และเครื่องดื่ม เป็นต้น โดยคิดค่าบริการลองแพชั่วโมงแรก 300 บาท ชั่วโมงต่อไปชั่วโมงละ 100 บาท สำหรับแพมีขนาดใหญ่จุคนได้ไม่ต่ำกว่า 10 คนขึ้นไปสำหรับแพเล็ก 3 – 7 คน

3. สะพานวัดใจ ตั้งอยู่ ม.2



สะพานไม้ที่ทอดยาวลงไปในหนองน้ำกว่า 200 เมตร ถือว่าเป็นจุดถ่ายรูปแห่งใหม่ที่ชาวบ้านชุมชนโคกสว่าง และหมู่บ้านใกล้เคียงร่วมกันสร้างขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินลงไปถ่ายภาพเซลฟี กับฉากหลังที่มีบัวชมพู บานสะพรั่งสวยงาม โดยตั้งชื่อไว้ว่า “สะพานวัดใจ” โดยชาวบ้านจะเก็บค่าบำรุงรักษาสะพานท่านละ 20 บาทเท่านั้น

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ในเรื่องการท่องเที่ยวเราได้ผลักดันให้มีการสร้างแลนด์มาร์คต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัด นอกจากนี้ การพัฒนาแหล่งน้ำหนองน้ำตามธรรมชาติ ให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งและทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับชุมชน









สำหรับ มหัศจรรย์บัวริมบึง@หนองเลิง แพล่อง@หนองเลิง สะพานวัดใจ ของจังหวัดบึงกาฬ ตั้งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 65 กิโลเมตร และห่างจากตัว อำเภอพรเจริญประมาณ 15 กิโลเมตร

สำหรับการเดินทาง
ใช้เส้นทางถนนหมายเลข 122 ระยะทาง 54 กม ถึงแยกไฟแดงเลี้ยวขวาไปตามถนนหมายเลข 2095 ไป 11 กม เลี้ยวซ้ายหน้า สภ.ดอนหญ้านาง เข้าสู่หนองเลิง




ที่มา : https://siamrath.co.th/n/59980
« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น