BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

แม่น้ำโขง!! ฝั่งบึงกาฬ แห้งสุดในรอบ 20 ปี เกรงกระทบประเพณีแข่งเรือยาว (คลิป)





บึงกาฬประสบปัญหาแม่น้ำโขงแห้ง น้ำลดต่อเนื่องต่ำกว่าตลิ่ง 8 เมตร เหตุเขื่อนเพื่อนบ้านไม่ปล่อยน้ำ ชี้มีกระทบการแข่งขันเรือยาวประเพณี ชี้หนักสุดในรอบ 20 ปี แต่ยังแข่งได้ แต่ต้องขยับไปแนวกลางน้ำ







วันนี้ 11 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวได้รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้ระดับน้ำโขง ที่จุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ อยู่ที่ 6 เมตร ต่ำกว่าริมตลิ่งถึง 8 เมตร ประกอบกับเขื่อนต่างๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน กักเก็บน้ำไว้ใช้ ไม่ปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำโขง อีกทั้งน้ำเหนือจากจังหวัดเลย และหนองคาย มีปริมาณน้ำไหลลงสู่แม่น้ำโขงน้อยมาก จึงเป็นปัจจัยทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง









โดยเฉพาะบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบึงกาฬ ถนนข้าวเม่าริมโขง ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ที่จะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี ไทย – ลาว - เวียดนาม ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 13 - 15 กันยายน 2562 ที่จะถึงในอีก 2 วันนี้ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 20 ระดับน้ำโขงที่ลดลง อย่างที่ไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน ในรอบ 20 ปี บริเวณน้ำโขงที่ใช้เป็นสนามแข่งเรือ กลับกลายเป็นหาดทราย ทอดยาวนับเป็นกิโลเมตร ขนาดกว้างกว่า 300 เมตร จากริมฝั่ง ทำให้คณะจัดการแข่งขันเรือยาว ต้องขยับลงไปจัดบริเวณร่องน้ำลึก ซึ่งอยู่ติดกับฝั่ง สปป.ลาว

นายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ.บึงกาฬ กล่าวว่า ทุกปีที่ผ่านการแข่งขันเรือยาวประเพณีจะมีน้ำให้แข่งขันเรือได้ แต่ปีนี้น้ำโขงยังไม่มี ทางจังหวัดจึงได้แก้ไขปัญหาด้วยการจัดหาสถานที่แข่งขัน โดยลงไปสำรวจพื้นที่ในร่องน้ำลึกกลางแม่น้ำโขง ตั้งแต่จุดปล่อยตัวไปจนถึงจุดเข้าเส้นชัย ระยะทางรวม 1,200 เมตร ว่ามีความลึกพอหรือไม่ ซึ่งก็พบว่ามีความลึกประมาณ 1-2 เมตร พอที่จะใช้แข่งขันเรือยาวได้ จึงเห็นชอบให้ขยับลงไปแข่งขันเรือยาวประเพณีในร่องน้ำลึก ในกลางแม่น้ำโขง ซึ่งก็สามารถจัดการแข่งขันได้ปกติ แต่จะเสียอรรถรสในการชมการแข่งขันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แต่ก็เป็นการดีประชาชนจะได้ชมการแข่งขันพายเรือ จากทีมเรือดังๆ อย่างใกล้ชิด เป็นสีสันอีกแบบหนึ่ง ซึ่งในอีก 1-2 วันนี้ก็ต้องลุ้นกันอีกทีว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ จึงขอเรียนพี่น้องประชาชนให้ทราบว่า การแข่งขันเรือยาวประเพณี ไทย – ลาว – เวียดนาม ได้เตรียมการไว้แล้ว จะแข่งขันพายเรือในแม่น้ำโขงเหมือนเดิม ไม่ให้กระทบต่อการแข่งขัน ซึ่งงานแข่งขันเรือยาวประเพณี เป็นงานที่เก่าแก่ของจังหวัดบึงกาฬ ให้สืบสานต่อไป.



ข่าว : ไทยรัฐออนไลน์

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น