BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บึงกาฬ ไฟไหม้หญ้า ลามหมู่บ้าน-วัด พื้นที่เกษตรวอด อปท.ส่งรถน้ำสกัดไฟลามด่านฯ (มีคลิป)






เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลตำบลวิศิษฐ์ .เมืองบึงกาฬ.บึงกาฬ ได้รับแจ้งจากนายทินกร เพ็งทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 .วิศิษฐ์ ว่ามีไฟไหม้ป่าลุกลามไหม้พื้นที่เกษตรเป็นบริเวณกว้าง จึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.บึงกาฬ และนำรถดับเพลิงอีก 3 คันเข้าช่วยดับไฟ โดยไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีลมแรง และเป็นป่ารก มีเศษวัชพืชแห้งเป็นเชื้อไฟอย่างดี นอกจากนี้ ไฟลุกลามเข้าใกล้คลังสินค้าของด่านศุลกากรบึงกาฬ และสถานีตรวจสอบสินค้าด้วยระบบเอกซเรย์ ที่อยู่ใกล้กัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรต้องช่วยกันฉีดน้ำสกัดไม่ให้ไฟลุกลามเข้าไปในบริเวณดังกล่าว








ส่วนอีกจุดชาวบ้านและพระสงฆ์ วัดป่าบ้านพันลำ ช่วยกันขนน้ำใส่ถังไปสาดไฟที่กำลังลุกไหม้ หลังมีเศษไฟปลิวข้ามถนนไปติดเศษใบไม้แห้งข้างกำแพงวัด เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามป่าทึบของวัด นอกจากนี้้ ยังอยู่ใกล้เคียงบ้านของนายชุลีมล คำรักษ์ เลขที่ 110 หมู่ที่ 2 บ้านพันลำ โดยมีชาวบ้านช่วยกันดับไฟ โชคดีเจ้าของบ้านนำรถไถมาทำแนวกั้นไฟไว้ก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันพบสวนปาล์มน้ำมันกว่า 8 ไร่ของชาวบ้านถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย ล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว

นายชุลีมลกล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุไฟ พบเปลวไฟลุกไหม้บริเวณหลังบ้าน โดยอยู่ห่างจากบ้านของตน 1.5 กิโลเมตร โดยมีควันธรรมดาแต่เมื่อมีลมพัด ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว คาดว่าเป็นพวกคนหาปลา ที่ก่อกองไฟแล้วลงไปหาปลา แต่หลังไฟไหม้ลุกลามแล้วเอาไม่อยู่ จึงพากันหลบหนีไป เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปี ถือว่าโชคดีที่ตนนำรถไถมาทำแนวกันไฟไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้ไฟไม่เข้าไหม้บ้าน

นายทินกรกล่าวว่า ที่ผ่านมาได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านหยุดการเผาทุกกรณี เพราะก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และมีความผิดตามกฎหมาย ตามประกาศของจังหวัดบึงกาฬ หากพบเห็น เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีทันที หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะสืบสวนหาผู้ก่อเหตุ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดี









ที่มา : Matichon Online - มติชนออนไลน์


« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น