BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

งดหยุด "สงกรานต์" 13-15 เม.ย. ป้องกันโควิด-19 ระบาด





วันนี้ (16 มีนาคม) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีมติเอกฉันท์ เสนอ ครม. ให้งดวันหยุดสงกรานต์ 13-15 เมษายน เพื่อเพิ่มระยะห่างทางสังคม ลดการเคลื่อนย้ายคนทั้งในและนอกประเทศ โดยจะมีวันหยุดชดเชยในภายหลังภายในปีนี้ เมื่อสถานการณ์บรรเทาลง

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ครั้งที่ 1 หลังใช้เวลาประชุม 5 ชั่วโมงครึ่ง มีมติเอกฉันท์ งดวันหยุดราชการ 13-15 เมษายน โดยไม่เป็นวันหยุดราชการ และไม่เป็นวันหยุดงานของภาคเอกชน แต่จะชดเชยวันหยุดหรือสิทธิของผู้ใช้แรงงานในโอกาสอื่นต่อไปในปีนี้เมื่อสถานการณ์บรรเทาลง ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาใด จะประกาศให้ทราบล่วงหน้าพอสมควร

ทั้งนี้ เทศกาลวันหยุดยาวสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ 11-12 เมษายน และ ครม. เคยมีมติหยุดยาว 5 วัน 11-15 เมษายน

แต่คณะกรรมการพิจารณาแล้วว่า วันหยุดดังกล่าวจะทำให้ประชาชนเคลื่อนย้ายเดินทางมากผิดปกติ และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค คณะแพทย์เกรงว่าจะมีการแพร่เชื้อไปสู่ต่างจังหวัด หรือรับเชื้อจากต่างจังหวัดเข้ามาสู่กรุงเทพฯ ทั้งนี้ จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ (17 มีนาคม) ต่อไป

นอกจากนี้รัฐบาลยังเสนอมาตรการสั่งปิดสถานที่ต่างๆ ป้องกันการแพร่เชื้อโคโรนา 2019 ประกอบด้วย

– มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน
– โรงเรียนรัฐและเอกชน
– สถาบันกวดวิชา
– สนามมวยทั่วประเทศ
– สนามกีฬาที่มีการสัมผัสถึงกัน เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล เป็นต้น (รอหารือรายละเอียดกำหนดชนิดกีฬาเพิ่มเติม)
– โรงภาพยนตร์ (รอสรุปว่าจะปิดหรือไม่)

ส่วนร้านค้า ร้านอาหาร ยังเปิดบริการได้ตามปกติ แต่ต้องมีมาตรการป้องกันรองรับ เช่น การตรวจวัดไข้ การมีเจลให้ล้างมือ โดยจะมีการตรวจตราว่า สถานที่เหล่านี้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวได้หรือไม่

ทั้งนี้ยังเตรียมให้ข้าราชการทำงานที่บ้าน เหลื่อมเวลาทำงาน-ทานข้าวเที่ยง โดยกำหนดมาตรการเหลื่อมเวลาทำงาน เหลื่อมเวลารับประทานอาหารเที่ยง เพื่อลดจำนวนคนเดินทางทีละมากๆ



ข่าวต้นฉบับ

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น