BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565

บึงกาฬ ชาวบ้านผวาช้างภูวัวพังเถียงนาสวนยางสวนกล้วยยับวอน จนท.ผลักดัน



หน้าแล้งอาหารช้างป่าจังหวัดบึงกาฬบนภูวัวหล่อยหลอ โคลงช้างต้องลงมาหากินด้านล่าง เข้าทำลายเถียงนานอนเฝ้าสวนกรีดยาง นอกจากนี้ยังหักโค่นต้นยางและกัดกินต้นกล้วยเสียหาย ชาวบ้านผวาไม่กล้าออกกรีดยางกลางคืน วอน จนท.ช่วยผลักดันเข้าป่าขึ้นเขาด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านโนนไพศาล ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ว่ามีโขลงช้างป่าภูวัว จำนวน 16 – 17 ตัว ลงจากเขาภูวัวออกจากป่ามาหากิน พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ทำร้ายทรัพย์สิน ต้นยางพาราเสียหายหลายต้น จนสร้างความหวาดผวาให้ชาวบ้านที่ออกไปทำไร่ทำสวน เกรงจะได้รับอันตราย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปผลักดันให้ช้างกลับเข้าไปในป่าโดยเร็ว

นายดาว สุนา อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่ 7 บ้านโนนไพศาล ที่มีสวนยางพาราอยู่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว กล่าวว่า ช่วงนี้ช้างป่าลงมาเกือบทุกวัน ตนเองแทบจะไม่ได้กรีดยางเลย ทำให้ขาดรายได้ อีกทั้งยังลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตร กัดกินต้นกล้วย ทำลายต้นยางพาราหักโค่น พังเถียงที่ปลูกไว้พักผ่อน หรือนอนรอกรีดยางเสียหาย ทั้งของตนเองและสวนยางที่อยู่ใกล้เคียง ล่าสุดวันก่อนมีช้างป่า สีดอ ตัวสูงใหญ่ลงมา ตนกำลังจะกรีดยางพอดีได้ยินเสียงหมาเห่า จึงหันไปมองตามเสียงหมาเห่า พบช้างป่ากำลังเดินหากินอยู่ในสวนยางจึงใช้ลูกประทัด(ลูกบอล)จุดให้เสียงดัง พร้อมกับไล่ให้กลับเข้าไปในป่า โดยภรรยาก็ถ่ายคลิปเอาไว้ได้  อยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล และขับไล่ช้างให้กลับเข้าไปในป่า เพราะตนเองก็หวาดผวาเกรงช้างจะมาทำร้ายขณะก้มๆ เงยๆ กรีดยาง เพราะที่ผ่านมาก็มีช้างทำร้ายคนกรีดยางพิการและเสียชีวิตหลายคนมาแล้ว 

ด้านสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว หลังทราบข่าวได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าผลักดันช้างให้กลับเข้าไปในป่าแล้ว ซึ่งขณะนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว กำลังเร่งติดปลอกคอให้ช้างป่า สีดอ โดยทำการติดปลอกคอไปแล้วจำนวน 2 ตัว ซึ่งต่อไปก็จะสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของช้างป่าได้ตลอดเวลา และหากเข้าใกล้เขตชุมชนก็จะรีบเข้าดำเนินการผลักดันให้กลับเข้าป่าโดยเร็ว เป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับชาวบ้านหรือชาวสวนยางที่ทำมาหากินอยู่รอบๆ ภูวัวแห่งนี้ให้ได้รับความปลอดภัยอีกระดับหนึ่ง.




นายดาว สุนา อายุ 37 ปี ชาวบ้านโนนไพศาล ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ พาผู้สื่อข่าวดูร่องรอยช้างป่าภูวัวที่ลงมาหากินกว่า 10 ตัว พังเถียงนา หักโค่นต้นยาง และกัดกินต้นกล้วยเสียหาย จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เข้าผลักดันรับปากจะติดปลอกคอตัวจ้าฝูงติดตามความเคลื่อนไหว







นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี//บึงกาฬ 0933199399

ไฟล์ภาพ///ชาวบ้านพาดูร่องรอยช้างป่า –ความเสียหาย-เถียงนาพัง-คลิปจุดประทัดไล่ช้างป่า

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น