BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ญาติเฮ! เรือนจำบึงกาฬปล่อยผู้ต้องขังคดีเกี่ยวกับพืชกัญชา 55 คน




เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่เรือนจำจังหวัดบึงกาฬ ดร.ทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เป็นประธานในกิจกรรมวันปลดล็อคกัญชง-กัญชา ส่งมอบกำลังใจผู้ได้รับการปล่อยตัวในคดีเกี่ยวกับพืชกัญชาสู่ครอบครัว โดยมีนายธาตรี บุญมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และญาติผู้ได้รับการปล่อยตัวร่วมในพิธี


ดร.ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย (มท.2) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับครอบครัว ของผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวในคดีที่เกี่ยวกับพืชกัญชา ในวันปลดล็อคกัญชง-กัญชา 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล โดยพรรคภูมิใจไทย ที่ผลักดันพืชกัญชาให้เป็นพืชเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และขอให้ผู้ได้รับการปล่อยตัวในคดีที่เกี่ยวกับพืชกัญชาทุกคนได้กลับไปสู่ความอบอุ่นของครอบครัว ขอให้ทุกคนถือโอกาสนี้ประพฤติตนให้เป็นคนดีของสังคม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะครั้งนี้ถือว่าโชคดีมากที่มีการปลดล็อคกัญชา ทำให้คดีทุกอย่างเกี่ยวกับกัญชาไม่มีผลบังคับใช้และได้รับอิสรภาพอีกครั้ง และเป็นกำลังหลักร่วมกันสร้างประเทศให้เจริญภายหลังพ้นโทษออกไปแล้วต่อไป

นายถวิล โคตรสมบัติ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยความเห็นของคณะกรรมการ ป้องกันปราบปรามยาเสพติด ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อ ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ในพระราชกิจจานุเบกษา มีผลให้พืชกัญชาไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดอีกต่อไป ดังนั้น การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพหรือมีไว้ครอบครองซึ่งกัญชา หรือการกระทำอื่น เกี่ยวกับกัญชา ก่อนวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งเป็นวันที่ประกาศมีผลบังคับใช้ไม่เป็นความผิดอีกต่อไป ทำให้ผู้กระทำการนั้น พ้นจากการเป็นผู้กระทำผิด และถ้าได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้ถือว่าผู้นั้นไม่ต้องคำพิพากษาว่าได้กระทำผิด ถ้าได้รับโทษอยู่ก็ให้การลงโทษนั้นสิ้นสุด เรือนจำจังหวัดบึงกาฬได้สำรวจผู้ต้องขังที่มีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาและมีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย จำนวน 90 ราย และศาลจังหวัดบึงกาฬได้พิจารณาหมายให้ปล่อยตัว จำนวน 55 ราย เป็นชาย 48 ราย หญิง 7 ราย และอยู่ระหว่างพิจารณาของศาล 10 ราย นักโทษเด็ดขาด 45 ราย และไม่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากมีคดีอื่นร่วมด้วย จำนวน 30 คน

สำหรับการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีเกี่ยวกับพืชกัญชาในวันนี้มีการมอบถุงของขวัญซึ่งประกอบไปด้วย หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจล ชุดตรวจ ATK เป็นต้น และสำหรับผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวที่ภูมิลำเนาอยู่นอกจังหวัดบึงกาฬยังได้รับค่าเดินทางและอำนวยความสะดวกจาก สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบึงกาฬ เพื่อให้เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพอีกด้วย














บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี
« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น