BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ช้างป่าภูวัว 16 ตัว ลงจากเขาทำลายบ้านจนโอ่งน้ำแตก



เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันสัตว์ป่าภูวัว ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเบื้องต้น หลังมีช้างป่าโขลงใหญ่ จำนวน 16 ตัว ลงมาจากภูเขาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เพื่อหาอาหารกิน แต่ระหว่างทางเดินผ่านเข้าไปทำลายบ้านพัก เครื่องครัวและโอ่งเก็บน้ำในสวนยางพาราที่ปลูกไว้ตีนภูเขาใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จนได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงได้ผลักดันช้างให้กับเข้าป่าไป โดยชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ถ่ายคลิป ช้างป่าโขลงใหญ่กำลังเดินข้ามทาง โดยได้ใช้ประทัดลูกบอลจุดให้มีเสียงดัง เพื่อไล่ให้ช้างกลับเข้าไปในป่า

โดยนายบุญเกิด ศรีคมขำ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79 หมู่ที่ 10 บ้านภูเงิน ต.บ้านต้อง อ.เซกา จ.บึงกาฬ เล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า ช้างลงมาทำลายโอ่งใส่น้ำ ฝาบ้าน แล้วใช้งวงเข้าไปค้นที่นอน และพวกของใช้ครัวเรือน กระจัดกระจายทั่วบริเวณรอบบ้าน และวันนี้เป็นวันแรกที่ได้เห็นช้างป่าภูวัว ลงมาจากป่าเยอะมากผิดปกติ ซึ่งก็ไม่เคยเห็นเยอะขนาดนี้ และไม่ได้ลงมาให้เห็นประมาณ 1 เดือนแล้ว ตนเองก็รู้สึกแปลกใจว่าทำไมช้างป่าภูวัวถึงลงมา บนป่าเขาก็น่าจะมีอาหารเพียงพอเพราะเป็นหน้าฝน และยังเห็นอีกว่ามีช้างป่าตัวหนึ่งคล้ายกับได้รับบาดเจ็บ ตรงขาหน้าข้างขวา เดินขากระเผลกเหมือนได้รับบาดเจ็บ และผอมโซ ตนเองมองเห็นแต่ไม่ชัด และก็เคยเห็นช้างตัวนี้มาก่อนเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้วเหมือนตรงขามีลวดพันอยู่ที่ขาหน้า

ทางด้านนายวิษณุ ภุมภาว์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว พอได้ทราบข่าวช้างลงจากภูวัวทำลายทรัพย์สินชาวสินยางพารา จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ลงพื้นที่อย่างรวดเร็ว และนำกล้องดักสัตว์จำนวน 4 ตัวมาติดตั้งบริเวณใกล้เคียง เพื่อดูว่าเป็นช้างโขลงไหน และตัวไหนที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อจะรายงานส่วนที่เกี่ยวข้องหาวิธีการเข้าไปรักษา ในส่วนของชาวบ้านที่มีสวนยางพาราติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ขอแจ้งให้ทราบว่าช่วงนี้ถ้ามีช้างป่าลงมาหากินด้านล่างหรือรบกวนการกรีดยางพาราขอให้รีบหลบหลีกไป อย่าได้เผชิญหน้าหาที่ซ่อนตัวเกรงว่าจะได้รับอันตราย หรือให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่อย่างเร่งด่วน

 








« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น