BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2566

ประวัติและความเป็นมา "วัดอาฮงศิลาวาส" | อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ

 




วัดอาฮงศิลาวาส ตั้งอยู่ริมแม่น้่ำโขงเป็นจุดที่แม่น้ำโขงมีความลึกที่สุด ในฤดูน้ำหลากและมีกระแสน้ำไหลวนเป็นรูปกรวยขนาดใหญ่หมุนวนๆลงสู่ด้านล่าง ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็น "สะดือแม่น้ำโขง" ครับ


วัดอาฮงศิลาวาสเป็นวัดเก่าแก่ ไม่ปรากฎหลักฐานว่าเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อใด มีแต่เพียงคำบอกเล่าของชาวบ้านละแวกนั้นว่า แต่เดิมนั้นชาวบ้านเรียกว่า "วัดป่า" เพราะตั้งอยู่ในป่ารกทึบ

โดยหลวงพ่อลุน เป็นผู้ก่อตั้ง และมรณะไปเมื่อปี พ.ศ. 2506 ด้วยโรคชรา หลังจากนั้นไม่มีพระสงฆ์มาพำนักหรือจำพรรษาอีกเลยมีเพียงพระธุดงค์ที่ผ่านมาพำนักเท่านั้น กาลเวลาผ่านมา พระนิเทศศาสนคุณ (หลวงพ่อสมาน สิริปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดบุญเรืองสุวรรณาราม บ้านคำโป้งเป้ง ต.ค่ายบกหวาน อ.เมือง จ.หนองคาย ได้เดินทางไปกราบนมัสการพระอาจารย์จวน กุลเชฎโฐ วัดเจติยาวิหาร (ภูทอก) ขากลับเห็นป้ายชื่อวัดจึงได้แวะเข้ามา พบเพียงแม่ชี ไม่มีพระสงฆ์อยู่จำพรรษา หลวงพ่อท่านได้เดินตรวจสภาพวัด พบว่ามีความสงบ เหมาะแก่การเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ จากนั้นหลวงพ่อและคณะร่วมกับชาวบ้านบูรณะวัด และจัดภิกษุสามเณรให้อยู่จำพรรษา โดยมี หลวงพ่อเมธา จิตฺกาคุตโต เป็นเจ้าอาวาส และตั้งชื่อใหม่ว่า "วัดอาฮงศิลาวาส"



ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก พาไปวัด


"แก่งอาฮง" เป็นแก่งหินธรรมชาติในลำแม่น้ำโขงที่มีความสวยงาม และผูกพันกับความเชื่อ ความศรัทธา เกี่ยวกับองค์พญานาค ซึ่งเชื่อว่า บริเวณแก่งอาฮง เป็นจุดที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง และเป็นประตูเชื่อมโลกมนุษย์กับเมืองบาดาล ที่อยู่อาศัยของพญานาค จนมีความเชื่อกันว่า หากโยนลูกมะนาวลงไปในแก่งอาฮง ลูกมะนาวนั้น ก็จะไปขึ้นปรากฏอยู่ที่ป่าคำชะโนด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี จนเกิดเป็นความเชื่อการเชื่อมโยงโลกมนุษย์กับเมืองบาดาลของพญานาค บริเวณแก่งอาฮง เป็นจุดหนึ่งที่เกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคทุกวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี และมีนักท่องเที่ยวรวมทั้งผู้ที่มีความศรัทธาในองค์พญานาค มาท่องเที่ยวเป็นประจำตลอดทั้งปี

ปัจจุบันวัดอาฮงศิลาวาส เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดบึงกาฬ ที่มีผู้แวะเวียนเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เป็นที่พักกายพิงใจ และเป็นอุทยานการศึกษา


วัดอาฮงศิลาวาส

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง บ้านอาฮง หมู่ 3 ตำบลไคสี อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ


พิกัด https://goo.gl/maps/X4dvtz292HPkLTpa7



ข้อมูล

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เลาะบ้านเฮา
พาไปวัด : www.facebook.com/papaiwatofficial
https://thai.tourismthailand.org/Attraction/วัดอาฮงศิลาวาส

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น