BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

รพ.บึงกาฬ! ผ่าตัดเนื้องอกรังไข่สำเร็จ แต่ขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์




ชื่นชมทีมแพทย์โรงพยาบาลบึงกาฬ ผ่าตัดเนื้องอกที่รังไข่น้ำหนัก 10 กิโลกรัม ออกจากท้องคนไข้วัย 55 ปีได้สำเร็จ ปลอดภัย แต่ยังขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์

วันที่ 28 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแพทย์หญิงนาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬว่า ทีมแพทย์โรงพยาบาลบึงกาฬ นำโดย นายแพทย์วิทวัส หาญอาษา สูติแพทย์ ได้ผ่าตัดเอา "เนื้องอกที่รังไข่" น้ำหนักราว 10 กิโลกรัม ออกจากท้องของคนไข้หญิง อายุ 55 ปี ได้สำเร็จ

แพทย์หญิงสุชีวา ราชูโส หัวหน้าแผนกสูติกรรม เปิดเผยว่า เคสนี้เป็นหญิงไทยมีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน และความดัน อยู่ๆ ท้องโตขึ้นเรื่อยๆ มาประมาณ 1 เดือน แต่ไม่ได้สังเกตอะไรเพราะคิดว่าอ้วน กระทั่งท้องโตมากขึ้นจึงไปพบแพทย์ ตรวจพบถุงน้ำในรังไข่ ก่อนส่งตัวมาที่โรงพยาบาลบึงกาฬเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว





ทั้งนี้ แพทย์ได้ตรวจวินิจฉัยว่า เป็นถุงน้ำในรังไข่จริง ขนาดประมาณ 20 ซม. ซึ่งศักยภาพของโรงพยาบาลบึงกาฬ ยังขาดแคลนอุปกรณ์ในหลายๆ อย่าง จึงส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลหนองคาย ซึ่งแพทย์ได้ตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมด้วยการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เนื่องจากก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่มากและไปกดหลอดเลือดอาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ แต่ไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อระบบหัวใจ แต่ด้วยศักยภาพของโรงพยาบาลบึงกาฬ ก็น่าจะผ่าตัดได้ ที่สำคัญอยู่ใกล้บ้าน ญาติๆ สามารถมาเฝ้าได้ จึงส่งตัวกลับมาผ่าตัดที่โรงพยาบาลบึงกาฬ

หลังผ่าตัดเบื้องต้น พบว่าเป็นถุงน้ำ มีส่วนประกอบเป็นน้ำและเนื้อเยื่อแข็งๆ ไม่สามารถยืนยันด้วยตาเปล่าได้ว่าเป็นเนื้อร้ายหรือไม่ ซึ่งแพทย์ได้ส่งชิ้นเนื้อไปตรวจวินิจฉัยทางพยาธิวิทยาเพื่อยืนยันว่าเป็นก้อนเนื้องอกปกติ หรือเป็นก้อนเนื้อร้าย เพื่อให้การรักษาต่อไป





ด้านแพทย์หญิงปานทิพย์ วงศ์พุฒ วิสัญญีแพทย์ กล่าวว่า ก่อนการผ่าตัดเพื่อความปลอดภัย คณะแพทย์ได้เตรียมความพร้อมทั้งส่วนประกอบของการให้เลือด ซึ่งโรงพยาบาลบึงกาฬเองก็มีปัญหาเรื่องขาดแคลนเลือดอยู่เป็นระยะๆ ในการผ่าตัดพบว่ามีก้อนเนื้อโตมากแต่ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก ไม่มีการติดของเนื้อเยื่อ ทำให้การผ่าตัดราบรื่นไปได้ด้วยดี ซึ่งหลังผ่าตัดคนไข้สามารถถอดท่อเครื่องช่วยหายใจได้ และกลับไปอยู่เป็นคนป่วยสามัญทั่วไปได้ สำหรับก้อนเนื้อที่พบในรังไข่ มีขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 40x50 ซม. น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม







ด้านนางสุนันต์ นกทอง หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล กล่าวว่า ในส่วนของโรงพยาบาลบึงกาฬเอง ถือว่าแพทย์มีศักยภาพในการผ่าตัดได้การยอมรับจากประชาชนทั่วไป แต่เราก็ยังขาดแคลนอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ที่สำคัญอีกหลายๆ อย่าง จึงขอเชิญชวนผู้ที่ใจบุญ ผู้มีจิตศรัทธา ช่วยกันบริจาคเงิน สมทบทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์

** สามารถทำบุญกับเราได้ ภายใต้ชื่อ "บัญชีเงินบริจาคของโรงพยาบาลบึงกาฬ" ธนาคารกรุงไทย 4470513784 ใบเสร็จสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
งานลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลบึงกาฬ ตลอด 24 ชั่วโมง
โทรศัพท์ 081-7995898 / 061-9296698 / 081-9238338
ทุกวันเวลาราชการ.

Cr.ไทยรัฐออนไลน์



« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น