BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

รัฐช่วยลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายจาก 3% เหลือเพียง 1.5% เป็นเวลา 6 เดือน เริ่ม 1 เม.ย.นี้




จากสถานการณ์ COVID-19 ส่งผลรายได้ของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ที่ทำงานอิสระ (Freelance) ซึ่งกลุ่มเหล่านี้จะต้องเสียภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 3% เพื่อให้กลุ่มคนดังกล่าวซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค.ตามที่มีประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เพื่อลดผลกระทบของกลุ่มคนดังกล่าวมากที่สุด รัฐบาลจึงได้ออกกฎกระทรวงขึ้น โดยหมายเหตุตอนท้ายกฎกระทรวงระบุไว้ตอนหนึ่งว่า

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตราที่ลดลงจากที่กำหนดไว้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๔๔ (พ.ศ.๒๕๒๒) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้สำหรับการจ่ายเงินได้พึงประเมินบางประเภทที่ได้จ่าย ตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ 

กฎกระทรวงดังกล่าวได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในข้างต้นกฎกระทรวงดังกล่าวได้กำหนดอัตราการจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่ายไว้ที่ร้อยละ 1.5 หรือ 1.5% จากเดิมที่มีการจัดเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่ายในอัตรา 3% ซึ่งมีข้อความระบุไว้ว่า

การจ่ายเงินได้พึงประเมินดังต่อไปนี้ ที่ได้จ่ายตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๓ ร้อยละ ๑.๕

โดยก่อนหน้านี้กรมสรรพากรได้ออกมาตรการพิเศษ ขยายเวลาการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือ ภ.ง.ด. 90/91 ทั้งการยื่นภาษีแบบออนไลน์และการยื่นภาษีแบบกระดาษที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา จากเดิมที่จะสิ้นสุดภายในเดือนมีนาคมนี้ออกไปอีก 3 เดือน เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เสียภาษีในช่วงสถานการณ์ COVID-19



ที่มา : ราชกิจจานุเบกษา, กรมสรรพากร


« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น