BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บึงกาฬ นทท.เข้าจับจองพื้นที่ริมโขงเฮลั่นบั้งไฟ”พญานาค”ลูกแรกผุดขึ้นจากน้ำโขง







เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 2 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เริ่มเดินทางเข้าสู่ จ.บึงกาฬ เพื่อจับจองมองหาที่นั่งอันเหมาะเจาะ จะได้”จ้อง”มองหาลูกไฟสีแดงอมชมพู สิ่งมหัศจรรย์ในวันออกพรรษาของทุกปีหรือที่รู้กันในนามว่า “บั้งไฟพญานาค” ที่เกิดขึ้นในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งทำให้การจราจรบนถนนสายบึงกาฬ – ปากคาด เริ่มมีรถยนต์หลั่งไหลไปรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่เกิดขึ้นบริเวณวัดอาฮงศิลาวาส ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ และบริเวณลานพญานาค ต.ปากคาด  ยาวไปจนถึงบ้านนากั้ง ต.นากั้ง ในอำเภอปากคาด ระยะทางยาวหลายกิโลเมตร  มีประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาจับจองพื้นที่ ปูเสื่อ กางเต็นท์ นำข้าวปลาอาหารพาบุตรหลานญาติพี่น้องมาร่วมวงรับประทานอาหารเย็น หรือที่คนอีสานเรียกว่า “กินข้าวป่า” ร่วมกัน เพื่อเตรียมตัวตั้งตารอชมบั้งไฟพญานาค ทั้ง 3 จุด โดยเฉพาะที่วัดอาฮงศิลาวาส ซึ่งจุดนี้เองที่ประชาชนรู้จักกันดี ในนามสะดือแม่น้ำโขง หรือจุดที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง 200 เมตร แต่จุดที่วัดอาฮงศิลาวาสนี้ผ่านมาหลายปีมีบั้งไฟพญานาคผุดขึ้นมาจากแม่น้ำโขงน้องมากอาจจะมีแค่ 1-5 ลูกแต่บางปีนักท่องเที่ยวที่มาตั้งตารอคอยต่างก็ผิดหวังไม่ได้เห็นแม้แต่ลูกเดียว แต่ถึงกระนั้น ก็ดีใจที่ได้มาร่วมทำบุญที่วัดแห่งนี้ในวันออกพรรษา 












อีกจุดหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวนิยมไปดูบั้งไฟพญานาคทุกปีและไม่เคยผิดหวังเลยคือที่ริมแม่น้ำโขงบ้านท่าสีไค หมู่ที่1 และบ้านท่าสีไคเหนือ หมู่ที่ 11  ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง ซึ่งในปี 62 ผ่านมาก็มีบั้งไฟพญานาคผุดขึ้นมาจากแม่น้ำโขงให้นักท่องเที่ยวได้ชมเป็นบุญตาจำนวน 21 บั้ง และปีนี้ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวมาตั้งตารอชมกว่า 12,000 คน ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก จะมีเงินสะพัดหลายล้านบาท ส่งผลให้เศรษฐกิจในชุมชนคึกคักเป็นพิเศษ พ่อค้าแม่ขายได้ขายสินค้าอาหารการกินดีเป็นเทน้ำเทท่า เนื่องจากอากาศก็เย็นสบาย ท้องฟ้ามืดมิดนิดหน่อย แต่คาดว่าฝนคงไม่ตกมาในช่วงนี้แน่นอน














ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 18.49 น.นักท่องเที่ยวต่างได้เฮลั่นสนั่นโขง ที่บริเวณลานพญานาคเขตเทศบาลตำบลปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ เมื่อลูกไฟสีแดงอมชมพูลูกแรกได้ผุดขึ้นจากน้ำโขงและติดตามกันมาอีก 2 ลูก หลายคนที่ไม่เคยเห็นต่างยกมือสาธุๆๆ ขึ้นท่วมหัวที่ได้เห็นเป็นบุญตา จากนั้นก็มีขึ้นตามกันมาเป็นระยะทีละ 1 และ 2-3 ลูกสร้างความตื่นเต้นตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง จนถึงเวลา 20.00 น.นับรวมกันได้ 19 ลูก ส่วนที่บ้านท่าสีไค อ.บึงโขงหลง เวลา 19.34 ก็ขึ้นมา 1 ลูก และเวลา 20.11 ขึ้นมาอีก 4 ลูก.











« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น