BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

คลัสเตอร์เกี่ยวข้าว ทำเด็กติดโควิดไปโรงเรียน 2 คน สั่งปิดกักตัว ครู นักเรียน 14 วัน



วันที่ 18 พ.ย.64 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนบ้านนาทราย ต.นาสิงห์ อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ หลังมีรายงานว่าพบนักเรียนในโรงเรียนติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน โดยพบคณะครูอาจารย์กำลังช่วยกันฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามห้องเรียนต่างๆ โรงอาหาร และกวาดล้างทำความสะอาด บริเวณห้องเรียน ห้องสุขา เพื่อฆ่าเชื้อโรค ก่อนที่จะใช้อาคารเรียนเป็นสถานที่กักตัว ครูและนักเรียน ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง มีประวัติสัมผัสกับนักเรียนที่ติดโควิดทั้ง 2 คน และวานนี้ทางโรงเรียนได้มีการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงด้วยชุดตรวจ ATK ทั้งคณะครู บุคลากรในโรงเรียน และนักเรียนทุกคน ซึ่งยังรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง

นายสุบิน ศรีบุลม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาทราย กล่าวว่า พอทราบว่ามีเด็กนักเรียนเป็นไข้ไปหาหมอที่อนามัยตำบลนาสิงห์ และผลตรวจ ATK ออกมาว่าติดโควิด ทางโรงเรียนได้สั่งห้ามครู และนักเรียนออกนอกห้องโดยเด็ดขาด พร้อมประสาน รพ.สต.นาสิงห์ รพ.ศรีวิไล และสาธารณสุขอำเภอศรีวิไลเข้ามาตรวจหาเชื้อเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ ATk ให้กับคณะครู นักเรียนและบุคลากรทั้งหมด เพื่อตรวจหาเชื้อและเก็บตัวอย่างไปส่งตรวจแบบละเอียดที่โรงพยาบาลบึงกาฬ โดยมีนายโกเมณ ชาลี นายอำเภอศรีวิไล ลงพื้นที่มาสังเกตการณ์ด้วย และคัดกรองนักเรียนกลุ่มเสี่ยงสูงชั้น ป.4 ชั้นที่นักเรียนติด และครูผู้สอน ให้เข้ามากักตัวอยู่ภายในโรงเรียน หลังคัดกรองภายในโรงเรียนเสร็จก็ออกไปคัดกรองกลุ่มเสี่ยงภายในหมู่บ้าน ก็พบว่ามีผู้ปกครองบางส่วนติดเชื้อเหมือนกัน ก็เลยนำเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจากผู้ปกครองมากักตัวด้วยกันที่โรงเรียน ซึ่งก็จะมีนักเรียน ป.1 ป.3 และ ป.4 รวมตอนนี้มี 15 คนและครูอีก 1 คน ซึ่งผลตรวจเบื้องต้นยังเป็นลบอยู่ แต่ต้องกักตัวตามมาตรการ 14 วัน หลังจากนี้ทางโรงเรียนก็จะได้ปิด 14 วัน เริ่มจากวานนี้ 17 พ.ย. และจะปรับการเรียนการสอนแบบ on site เป็น on hand และ On Air สำหรับเด็กที่ยังอยู่ในชุมชน ที่ยังไม่ติดเชื้อและไม่ได้มาโรงเรียน คุณครูก็จะให้ใบงานไปทำที่บ้าน ซึ่งขณะทางโรงเรียนได้จัดเตรียมสถานที่จัดทำเป็น เซฟโซน เพื่อที่จะรองรับเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังคัดกรองอยู่ รพ.สต.ซึ่งคาดว่าน่าจะมีเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางโรงเรียนก็เตรียมสถานที่ไว้รองรับแล้ว

สำหรับคลัสเตอร์นี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ มีเด็กนักเรียนชั้น ป.4 อายุ 10 ปี เป็นไข้ มาขอรักษาที่ รพ.สต.นาสิงห์ เจ้าหน้าที่ก็ลองตรวจ ATK ดูผลเป็นบวก ก็นำคนใกล้ชิด 5-6 คน มาตรวจผลปรากฏว่ายายของเด็กที่อาศัยอยู่ด้วยกันมีผลบวกเช่นกัน และยังพบว่าเพื่อนที่บ้านอยู่ใกล้กัน และเรียนห้องเดียวกัน ก็มีผลบวกเช่นกัน จึงสั่งปิดโรงเรียน เพื่อตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ผลบวก 6 คน และ ผลตรวจ ยืนยัน RT PCR ผลบวก 3 ราย ที่เหลือรอผลยืนยัน วันนี้ 18 พ.ย.64 ซึ่งจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบ พฤติกรรมเสี่ยงของคลัตเตอร์นี้ คือ ไปร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าว รับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มน้ำจากกระติกน้ำ ร่วมกัน ใช้แก้วเดียวกัน และมีหลานที่เป็นนักเรียนอาศัยในบ้านเดียวกันติดเชื้อเพิ่ม หลานไปโรงเรียนมีนักเรียนในชั้นเดียวกันติดเชื้อเพิ่มอีก ทำให้ต้องปิดโรงเรียน ครู และนักเรียนร่วมชั้น ต้องกักตัวในโรงเรียน 14 วัน


https://news.ch7.com/detail/530411

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น