BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

นทท.แห่ขอโชคลาภปู่อือลือ ที่เกาะดอนโพธิ์กลางบึงโขงหลงคึกคัก



เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 17 ก.พ. เช้าวันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเกาะดอนแก้ว เกาะดอนโพธิ์ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นั่งเรือเข้าไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บนเกาะแห่งนี้  เพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อความศรัทธา ที่เล่าขานสืบต่อกันมาว่าเกาะแห่งนี้ เป็นวังพญาคาราช ที่ตั้งอยู่กลางบึงโขงหลง ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ  โดยการนั่งเรือเข้าไปใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที (แล้วแต่ท่าเรือที่ใช้บริการ ใกล้-ไกล) ค่าโดยสาร 50 บาทขึ้นไป เมื่อไปถึงก็จะมีเจ้าหน้าที่ ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง คอยอำนวยความสะดวกในการขึ้น-ลง เรือ ชี้แจงระเบียบก่อนเข้าเขตและลงทะเบียน ตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย โดยทุกคนที่เข้าไปต้องสวมหน้ากากอนามัย พร้อมกับชำระเงินค่าธรรมเนียม เข้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท ยกเว้นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้พิการเข้าฟรี

สำหรับเกาะดอนแก้ว เกาะดอนโพธิ์ อยู่ไม่ไกลจากศาลเจ้าปู่อือลือ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ถือว่า เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางมาสถานที่แห่งนี้ตั้งโดดเด่นอยู่กลางน้ำ หลายคนรู้จักและเชื่อกันว่า เกาะดอนโพธิ์ คือสถานที่ที่พญานาคปู่อือลือมักจะมาปฏิบัติธรรม เพราะเป็นเกาะที่เงียบสงบ มีต้นไม้และมีน้ำล้อมรอบบรรยากาศเย็นสบาย  ตำนานอีกบทเล่าว่าเกาะดอนโพธิ์ คือหนึ่งในสถานที่ตามเรื่องเล่าพญานาคล่มเมือง  ตามความเชื่อเล่ากันว่าที่แห่งนี้เป็น 1  ใน 3 แห่ง ที่รอดพ้นจากการทำสงครามล่มเมืองมนุษย์ของพญานาค โดยนักท่องเที่ยว หลังลงมาจากถ้ำนาคา ก็จะแวะเวียนเข้ามากราบไหว้รูปปั้นปู่อือลือ ที่อยู่ใต้ต้นโพธิ์พร้อมกับขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล และขอโชคลาภก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา  บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางความเชื่อมั่นและศรัทธา สร้างรายได้ให้กับชุมชน ผู้ประกอบการต่างๆ เป็นอย่างมาก 

ขณะวันนี้มีนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนจองคิวขึ้นถ้ำนาคาเอาไว้เพื่อเดินทางขึ้นไปกราบไหว้ เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ พระธาตุภูลังกา และถ้ำนาคาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนภูลังกา ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งจังหวัดบึงกาฬท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย มีฝนตกลงมาโปรยปรายตลอดเวลา ทำให้มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวชมบางตากว่าทุกวันผ่านมา.









บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

ไฟล์ภาพ///นั่งเรือไปเกาะ-กราบไหว้ในเกาะ-(คลิปบนภูลังกา จากไกค์อาสานำเที่ยวถ่ายให้)

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น