BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

บึงกาฬ ไกด์เหงา นทท.บางตา จิตอาสาขนเหล็กสร้างบันไดเบี่ยงขึ้นถ้ำนาคา



เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ทางขึ้นถ้ำนาคา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ยังมีนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนผ่านระบบ QUEQ ของกรมอุทยานแห่งชาติ เดินทางมาลงทะเบียนต่อหน้าเจ้าหน้าที่ เพื่อขึ้นไปภูลังกา และเข้าชมถ้ำนาคา ตั้งแต่เช้า โดยทุกคนต้องแสดงหลักฐานการจอง และหลักฐานการฉีดวัคซีนกับเจ้าหน้าที่ก่อนแสดงหลักฐานจ่ายค่าเข้าเขตอุทยาน จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ถ้ำนาคา ทราบว่า ตั้งแต่เริ่มใช้ระบบการนถ้ำนาคารูปแบบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ 12 ก.พ. พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาขึ้นถ้ำนาคาเพียงวันละ 400-450 คน/วัน และนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนถ้ำรายสุดท้ายของทุกวัน ไม่เกินเวลา 14.00 น. และลงมาถึงด้านล่างไม่เกิน 18.00 น.

ด้าน นายสนิท ขาวสะอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้มอบหมายให้สำนักงานจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบึงกาฬ บูรณาการความร่วมมือกับสำนักพื้นที่อนุรักษ์ฯที่ 10 อุดรธานี และอุทยานแห่งชาติภูลังกา ลงพื้นที่สำรวจพัฒนาและออกแบบเส้นทางบันไดขึ้นถ้ำนาคา /ฝายเก็บน้ำ /ห้องน้ำ /ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูลังกา(ถ้ำนาคา) เพื่อเตรียมความพร้อมให้บริการ และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งได้กำหนดเป็นแผนการพัฒนาอุทยานแห่งชาติภูลังกา (ถ้ำนาคา) ตามนโยบาย “เข้าถึง สะดวก สะอาด และปลอดภัย ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว” ในส่วนของเหล่าจิตอาสาในพื้นที่ ทั้งไกด์ท้องถิ่น ไกค์อาสา เจ้าหน้าที่อุทยาน ที่ว่างเว้นจากการรับนักท่องเที่ยว ก็ช่วยกันสร้างสาธารณะประโยชน์ ขนเหล็กเส้นขึ้นไปสร้างบันได บริเวณจุดทางเลี่ยงช่องแคบ(บันไดแดง) เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ในการขึ้น-ลง ถ้ำนาคา โดยอุปกรณ์ต่างๆ ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันบริจาค และใช้แรงงานการก่อสร้างจากจิตอาสา ล้วนๆ ซึ่งการก่อสร้างดังกล่าวได้รายงานให้ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกาทราบแล้ว

นทท.ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ไม่ให้สัมภาษณ์เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า รู้สึกดีใจที่ทางอุทยานได้ปรับปรุงระบบใหม่เพราะระบบเก่าตนเองกะว่าจะไม่ได้ชื่นชมธรรมชาติได้ วันนี้นักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะเวลาขึ้นไปถ้ำนาคาก็ไม่เร่งรีบเดินทางกลับมา ก็ลงแบบสบายๆ ในส่วนของไกด์ก็พึงพอใจที่ทางอุทยาน ได้จัดเป็นระบบนักท่องเที่ยวที่จองผ่าน QUEQ ก็สามารถจองไกด์ที่ตนเองชอบได้ ในส่วนการทำบันไดทางอุทยานอนุญาตให้ทำทางเบี่ยงตรงบันไดแดง ก็จะมีไกด์อาสาและเจ้าหน้าที่อุทยานที่มาร่วมช่วยกัน แต่เบื้องต้นนะวันนี้ทางอุทยานได้มอบหมายให้ทางกรมโยธาเข้ามาทำแล้ว  เพิ่มเติมส่วนนักท่องเที่ยวที่พลาดจากการเข้าถ้ำนาคาหรือว่าถ้ำนาคี ก็จะไปสักการะกราบไหว้พระที่วัดถ้ำชัยมงคล ศาลเจ้าปู่อือลือ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บนเกาะดอนแก้ว ดอนโพธิ์ อย่างต่อเนื่อง

นายอนุพงษ์ รักการดี อายุ 62 ปี นทท.จากนครสวรรค์ กล่าวว่ามีโอกาสได้เดินทางมาที่นี่ ก็อยากจะมาให้ถึงจุดไฮไลท์ ซึ่งวันที่มาถึงทีมงานก็เขาไปจองแล้ว แต่เข้าไปเที่ยวไม่ได้คือมันเต็ม สำหรับการจองคิวถ้าจองก็ดีต่อนักท่องเที่ยว ผู้ที่มีแผนจะเดินทางมาอยู่แล้วก็จะรู้ว่าเราขึ้นได้หรือไม่ได้ แต่การจำกัดจำนวนยอดผู้เข้าไปชมรู้สึกจะน้อยไปหน่อย ในเมื่อการโปรโมทการท่องเที่ยวของที่นี่กำลังดัง อยากให้มีวงรอบในการขึ้นไปมากกว่านี้ หรือจำกัดเวลาว่ากลุ่มนี้ขึ้นไป 2 ชั่วโมง ลงมาเปลี่ยนอีกชุดขึ้นไป ก่อนเดินทางมาก็ทราบดีว่าต้องจองล่วงหน้า แต่ด้วยภาระกิจด่วนที่จะต้องมา ทำให้ไม่ได้จองแต่ก็ยังอยากขึ้นไปชมถ้ำนาคาจุดที่เป็นไฮไลท์อยู่ แต่ก็ได้ไปกราบสักการะปู่อือลือ และเกาะดอนแก้วดอนโพธิ์กลางบึงโขงหลงอยู่

ส่วนบรรยากาศขึ้นถ้ำนาคาวันนี้มีนักท่องเที่ยวบางตามาก เนื่องจากผู้ที่จะขึ้นชมถ้ำนาคาต้องเป็นผู้ที่จองผ่านแอพ QUEQ ได้เท่านั้น ซึ่งไม่ได้มั่วเหมือนก่อนที่จองผ่านใครก็ได้หรือหน่วยงานต่างๆ และVIP จึงเดินโควตาวันละ 500 คน ทำให้เกิดปัญหา นทท.ลงมาจากถ้ำไม่ทันเวลาตามที่เป็นข่าว ซึ่ง นทท.ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ที่อยู่อำเภอพรเจริญ กล่าวว่า อยากให้การจองคิวทำได้มากกว่านี้ ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาได้ขึ้นไปชมถ้ำนาคา เพราะ 1.ละต้องเสียเวลาการเดินทางมา อยากให้ปรับปรุงมีคิวขึ้นถ้ำเยอะๆต่อวัน คนที่อยู่ต่างจังหวัดก็น่าจะมีอีกคิวหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดอีกระบบหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวก็ตั้งใจมาเที่ยวอำเภอบึงโขงหลงอยู่แล้ว ไม่เสียใจที่ไม่ได้ขึ้น เพราะมีอีกหลายแห่งให้ท่องเที่ยว ทั้งหินสามวาฬ/ภูทอก/หาดคำสมบูรณ์ เป็นต้น










บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น