BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

บึงกาฬ หนาวมาอีกระลอกทั้งลมทั้งฝน หนุ่มๆยังทนไม่ไหวก่อไฟผิงกันหนาว



ลมหนาวกลับมาอีกระลอก คราวนี้มาทั้งฝนทั้งลมกระโชกแรง 5 วันผ่านไปยังไม่หยุด เล่นเอาผู้เฒ่าผู้แก่ต้องไฟผิงสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย ไม่เว้นแม้ชายหนุ่มออกมานั่งผิงไฟจี่ข้าวเหนียวกินกันหนาวไปด้วย ขณะที่อุณหภูมิล่าสุดลดลงเหลือ 13 องศา

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดบึงกาฬว่า ที่บ้านพักของนายไกรสร โสภาพ อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 170 หมู่ที่ 7 บ้านโนนยางคำ ตำบลบ้านต้อง อำเภอเซกา ที่กำลังก่อไฟผิงกันหนาวพร้อมกับนำข้าวเหนียวมาปิ้งย่างทำเป็นข้าวจี่กินคลายหนาวกับเพื่อนบ้านด้วย โดยเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าตนเองมีอาชีพกรีดยางพารา ที่ผ่านมามีฝนตกติดต่อกัน 5 วันแล้วและอุณหภูมิได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง มีฝนตกฟ้าคะนองบวกลมกระโชกแรงพัดพาลมหนาวเข้ามา โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ตามริมฝั่งโขงที่มีความยาวตามลำน้ำโขง 120 กิโลเมตร ออกจากบ้านไปกรีดยางพาราก็ไม่ได้ เนื่องจากหน้ายางเปียกเพราะฝนตกตลอดมาทั้ง 5 วัน ที่สำคัญทนความหนาวไม่ไหวต้องพักผ่อนแต่อยู่ในบ้านและก่อไฟผิงกันหนาวเท่านั้นจึงออกไปกรีดยางเหมือนเคยก็ไม่ได้ ทำให้ขาดรายได้ไปด้วย ทั้งนี้ช่วงอากาศหนาวๆ เวลากรีดน้ำยางจะไหลออกดีกว่าอากาศร้อน ทำให้ไปไหนมาไหนก็ไม่ได้ จึงได้ชวนกันกับเพื่อนบ้านออกมาก่อไฟผิงกันหนาว 





ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน คาดว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นนี้ จะแผ่เข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศแปรปรวน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกกับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มลดลงในภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน 4-6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคอื่นๆ อุณหภูมิจะลดลงในระยะถัดไป

จึงขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่มหาสารคาม กาฬสินธุ์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส โดยมีอากาศเย็นถึงหนาวในช่วงวันที่ 20 - 21 ก.พ.อุณหภูมิต่ำสุด 12-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 20-29 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 6-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.











บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น