BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2565

วันครอบครัว!! หาดคำสมบูรณ์คึกคัก นทท.กว่า 2 หมื่น เล่นน้ำคลายร้อน



หาดคำสมบูรณ์"ทะเลอีสาน" ปีนี้กลับมาคึกคักกว่าในรอบ 3 ปี นทท.กว่า 20,000 คนพาลูกหลานมาเที่ยวเล่นน้ำในวันครอบครับ สร้างรายได้ให้ธุรกิจเช่าหรือจ้างเรือล่องนำเที่ยว เรือกล้วย ห่วงยางร้านค้า ขายน้ำดื่มและอาหาร นอกจากนี้ยังได้ไหว้พระ ไหว้สิ่งศักดิ์ทั้ง 2 แห่งคือปู่อือลือ”พญานาคมาตามนัด”เมื่อ 10 ปีก่อน ไหว้ปู่ “เกาะดอนแก้วดอนโพธิ์”สิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งที่ นทท.จะไม่พลาดขอพร มีเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหาดคำสมบูรณ์ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำของโลกลำดับ 1098 หรือนักท่องเที่ยวเรียกว่า"ทะเลอีสาน" วันนี้มีนักท่องเที่ยว ทั้งในจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดใกล้เคียง และที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด พาลูกจูงหลานมาพักผ่อนหย่อนใจลงเล่นน้ำคลายร้อน และรับประทานอาหารในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 41 องศาเซลเซียส

สำหรับหาดคำสมบูรณ์ แห่งนี้ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดบึงกาฬ เป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ในภาคอีสานที่สร้างเป็นฝายน้ำล้น ตามโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชการที่ 9 เมื่อปี 2523 และสร้างเสร็จในปี 2524 จุน้ำได้ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่มีน้ำขังตลอดปี จนได้ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลกอันดับที่ 1,098 ถือได้ว่าเป็นทะเลของภาคอีสาน มีน้ำใส เย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาว อากาศร้อนและช่วงปิดเทอมของเด็กๆ จะมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว มาลงเล่นน้ำจำนวนมาก บ้างก็นำอาหารมานั่งดื่มกินร่วมกันแบบกลุ่มคณะ หรือครอบครัว ซึ่งวันนี้ก็ถือว่าเป็นวันครอบครัว ภาพที่ปรากฏออกมาทำให้เห็น มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพาลูกจูงหลานมาลงเล่นน้ำคลายร้อนกันอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวหลายคนบอกว่าปีนี้ได้พาลูกหลานมาเล่นน้ำคลายร้อน และพักผ่อนในวันครอบครัวด้วย ซึ่งก็ไม่ได้มาหาดคำสมบูรณ์แห่งนี้นานกว่า 2 ปี ตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ปี 2563 ซึ่งปีนี้ไม่ห้ามไปไหนมาไหนเหมือนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ปีนี้ก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง  ลูกหลานได้เล่นน้ำสนุกสนาน ส่วนตัวก็นำกับข้าวกับปลามาทำกินเองเพื่อลดต้นทุนในการท่องเที่ยวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า 4-5 วันที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำ พักผ่อนไม่ต่ำกว่าวันละ 4-5,000 คน และยิ่งสงกรานต์มื้อวานกับวันนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก รถติดยาวมาก คาด 2 วันที่ผ่านมาน่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในราว 20,000 คน และมาเที่ยวที่หาดคำสมบูรณ์นี้นอกจากพาบุตรหลานลงเล่นน้ำแล้วยังได้ไปกราบขอพรสิ่งศักดิ์ 2 แห่งคือ 1.ไหว้ขอพรศาลปู่บน”เกาะดอนแก้วดอนโพธิ์”สิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งที่อยู่ตอนบนของบึงโขงหลงในเขตห้ามล่าสัตว์ 2.ไหว้ขอพรศาลปู่อือลือ”พญานาคมาตามนัด” ซึ่งเมื่อ 10 ปีผ่านมานั้น ได้มาเข้าฝันหรือพูดคุยด้วยกับ พ.ต.อ.ชยรพ หรือโชคอนันต์ สายจันยนต์ อดีต ผกก.สภ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ขณะนั่งทำงานในห้องนัดหมายกับผู้กำกับว่าวันที่เท่านั้นเวลานั้นจะมาว่ายขึ้นเหนือน้ำให้คนเห็นในบึงโขงหลง ผู้คนหลายพันจนถึงหลักหมื่นคนก็ไปคอยดู 3-4 ครั้งที่นัดหมายกับ พ.ต.อ.ชยรพ แม้แต่ พล.ต.ต.ชัยทัต รุ่งแจ้ง อดีต ผบก.ภ.จว.บึงกาฬสมัยนั้น และพล.ต.ต.ธรรมจักร คงมงคล ผบก.ภ.จว.บึงกาฬคนปัจจุบันและเคยเป็นรอง ผบก.สมัย พล.ต.ต.ชัยทัต ก็มาดูด้วยกันและได้ใช้กล้องถ่ายรูปขนาดเลนซ์ซูม 200 ถ่ายภาพพญานาคว่ายน้ำมาตามนัด ซึ่งก็ถ่ายได้คนเดียวแม้แต่กล้องสื่อมวลชนสมัยนั้นก็ยังถ่ายไม่ได้และก็ได้ภาพที่ พล.ต.ต.ธรรมจักร ถ่ายได้ออกเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ จนโด่งดังและได้ฉายา “พญานาคมาตามนัดเห็นกันจะจะ” จนโด่งดังมาแล้วเมื่อปี 2554








บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น