BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2564

แม่วัวพันธุ์ชาร์โรเล่ส์ ร้องหาลูกระงมหลังติดโรคลัมปีสกินจมน้ำดับ




เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 มิ.ย. เจ้าหน้าที่กู้ภัยบึงโขงหลง(ฐานลังกา) อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ได้รับแจ้งจากนางสุคนธ์ นาชัย อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 217 บ้านโนนจำปาทอง หมู่ที่ 10 ต.โพธิ์หมากแข้ง อ.บึงโขงหลง ขอความช่วยเหลือค้นหาลูกวัวที่คาดว่าจะตกลงไปในสระน้ำข้างบ้าน จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.โพธิ์หมากแข้ง และเทศบาลตำบลบึงโขงหลง เข้าไปช่วยค้นหา เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบคอกวัวที่ทำเป็นเพิงหมาแหงน ห่างออกจากตัวบ้านไปด้านหลังราว 6 เมตร พบแม่วัวชื่อบุญหลาย อายุ 3 ปี วัวโคพันธุ์ชาร์โรเล่ส์ (Charolais) ถูกผูกไว้ยืนร้องเรียกหาลูกอยู่ใต้ต้นมะม่วง เป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้ชุดประดาน้ำลงงมหาลูกวัว ที่อยู่ข้างบ้านที่มีความกว้างกว่า 20 เมตร ลึกราว 3 เมตร ซึ่งใช้เวลางมหาลูกวัวประมาณ 30 นาทีถึงพบว่าจมอยู่ก้นสระ จึงช่วยกันดึงลูกวัวขึ้นมา พบว่าเป็นลูกวัวเพศเมีย อายุ 1 เดือน เป็นวัวพันธุ์ชาร์โรเล่ส์ (Charolais) มีความสูงประมาณ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม แต่ที่น่าหดหู่ใจ ด้วยสัญชาตญาณของความเป็นแม่ แม่วัวบุญหลาย ร้องมอๆ หาลูกเป็นระยะๆ ขณะที่ จนท.กู้ภัยนำซากลูกวัวขึ้นมาจากน้ำ 

นางสุคนธ์ เจ้าของวัว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. ตื่นมายังเห็นลูกวัว เดินไปมาอยู่ข้างบ้าน จึงออกไปเกี่ยวหญ้าเพื่อเอามาไว้ให้วัวกิน พอกลับมาไม่เห็นลูกวัว ก็ออกเดินตามหาในทุ่งนาและพื้นที่ใกล้เคียง แต่ก็ไม่พบ พอมาขอบสระเจอรอยเท้าวัวเดินทางไปในสระน้ำ ตนเองคิดว่ายังไงลูกวัวต้องตกลงไปในสระน้ำข้างบ้านอย่างแน่นอน อาจจะร้อนหรือหิวน้ำ และด้วยความที่สระน้ำลึก 3-4 เมตร ทำให้ลูกวัวที่ยังเล็กไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองขึ้นมาจากน้ำได้ ประกอบกับลูกวัวไม่สบายป่วยด้วยโรคลัมปีสกินมา 3 วันแล้ว ซึ่งปศุสัตว์อำเภอได้ลงมาดูแล และให้คำแนะนำในการดูแลรักษาก็ยังไม่ดีขึ้น คาดคงอ่อนเพลียจากโรคและจมน้ำในที่สุด ซึ่งลูกวัวตัวนี้จ้างเขามาผสมเทียมกว่า 3,500 บาท และคลอดออกมาเป็นเพศเมีย มีชาวบ้านมาขอซื้อในวันที่คลอดในราคา 10,000 บาท และจะให้ราคาเดือนละ 10,000 จนกว่าจะขายหรือครบ 3 เดือนหรือราคาสูงสุดที่ 30,000 บาท

หลังจากนำลูกวัวขึ้นมาจากสระน้ำเจ้าหน้าที่จากฝ่ายสาธารณสุขเทศบาลตำบลบึงโขงหลง ได้นำน้ำยามาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ บริเวณคอกวัว พื้นที่ใกล้เคียง และหลุมที่จะฝังกลบลูกวัวเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่วัวตัวอื่นอีกต่อไป ส่วนสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬ ได้รายงานว่าปัจจุบันในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติการระบาดของโรคลัมปีสกินแล้ว และมีสัตว์ติดโรคนี้แล้ว 340 ตัว ตายแล้วจำนวน 5 ตัว












บึงกาฬ//ข่าว : เกรียงไกร พรมจันทร์


« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น