BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ขยายเวลาจองคิว"ถ้ำนาคา"ล่วงหน้า 60 วัน แต่สั่งปิด เกาะดอนแก้ว-ดอนโพธ์ถึงสิ้นพ.ย.นี้



อุทยานฯขอเปลี่ยนแปลงจำนวนวันจองคิวล่วงหน้าเข้าอุทยานฯผ่านระบบ แอพพลิเคชัน QueQ จากเดิมต้องจองล่วงหน้าเป็นเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวสามารถจองคิวขึ้นถ้ำนาคา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ผ่านระบบ QueQ ได้ล่วงหน้า 60 วันก่อนขึ้นถ้ำ

นายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา แจ้งว่า อุทยานฯขอเปลี่ยนแปลงจำนวนวันจองคิวล่วงหน้าเข้าอุทยานฯผ่านระบบ แอพพลิเคชัน QueQ จากเดิมต้องจองล่วงหน้าเป็นเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวสามารถจองคิวขึ้นถ้ำนาคา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ผ่านระบบ QueQ ได้ล่วงหน้า 60 วันก่อนขึ้นถ้ำ ทั้งเพื่อให้การวางแผนการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวได้สอดคล้องกับการจองที่พัก และได้มีเวลาเตรียมความพร้อมในเรื่องวัคซีน และการเฝ้าระวังด้านสาธารณสุข สถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกายังพร้อมให้บริการแก่ประชาชนทุกคน โดยอุทยานฯสามารถรองรับการเข้าชมได้วันละไม่เกิน 500 คน เมื่อมาถึงยืนหลักฐานการจองให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติตามขั้นตอนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งจะใช้วิธีบริหารการท่องเที่ยวแบบ New Normal ได้แก่ การคัดกรองวัดอุณหภูมิ, การเว้นระยะห่างทางสังคม, การรักษาความสะอาดของพื้นที่ ฯลฯ สแกนเข้าและออกสถานที่ผ่านระบบ “ไทยชนะ”หรือระบบลงทะเบียน

“ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับสภาภาคเอกชนจังหวัดบึงกาฬ ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว, สภาหอการค้า, สภาอุตสาหกรรม ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เรื่องเสนอพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวถ้ำนาคา เพราะปัจจุบันสถานที่ท่องเที่ยวถ้ำนาคาได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก แต่ระเบียบ ข้อกำหนดของ อุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้จำกัดจำนวน นักท่องเที่ยวให้สามารถขึ้นชมถ้ำนาคาได้เพียง 500 คนต่อวัน และต้องจองผ่านระบบแอพ QueQ เป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ช่วยสร้างรายได้ในพื้นที่ สภาภาคเอกชนจึงเสนอเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นชมถ้ำนาคาได้ 1,000 คนต่อวัน และขอขยายระยะเวลาการจอง จากเปิดให้จอง 15 วันล่วงหน้า เป็น 1 ปีล่วงหน้า รวมถึงขอให้ชำระเงินค่าขึ้นชมหลังจากที่จองได้ ในระยะเวลา 12 ชม. ถ้าไม่ชำระเงินให้ตัดสิทธิ์การจอง ซึ่งจากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปให้นักท่องเที่ยวสามารถจองคิวขึ้นถ้ำนาคาล่วงหน้าได้ 60 วัน หรือ 2 เดือน” นายพันธ์ยศ กล่าว

ส่วนที่บริเวณเกาะดอนแก้ว เกาะดอนโพธิ์ ที่ตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง ที่อยู่ใกล้กับถ้ำนาคา เมื่อมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ลงมาจากถ้ำก็จะมานั่งเรือเข้าไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บนเกาะนี้ จนทำให้สภาพแวดล้อมบริเวณดังกล่าวทรุดโทรมหนัก เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง โดยนายวิเศษศักดิ์ วิเศษโวหาร หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง จึงออกหนังสือ(งด)การท่องเที่ยวหรือการดำเนินการใดๆในพื้นที่บริเวณเกาะดอนแก้ว และเกาะดอนโพธิ์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการของทางราชการ และการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน สะดวก ปลอดภัย และได้มาตรฐานตามหลักการจัดการแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ จึงให้งดการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23-30 พฤศจิกายนนี้ โดยจะเปิดให้เข้าชมอีกครั้ง ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป ส่วนการสัญจรไป-มาทางน้ำของบุคคลโดยทั่วไปให้กระทำได้ตามปกติ หรือหากมีความจำเป็นต้องเข้าไปในบริเวณดังกล่าว ต้องแจ้งหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง ให้ทราบและพิจารณาก่อน หากฝ่าฝืนมีความผิดตามประกาศของกระทรวง



ภาพข่าว Frank Sumet Maneejansuk

https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3051928

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น