BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2564

บึงกาฬ !! คลัสเตอร์หญิงตั้งครรภ์ กระจายไปถึง 3 หมู่บ้าน ติดเชื้อแล้ว 32 คน !!




วันที่ 4 ธ.ค. 64 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณศาลากลางหมู่บ้านโนนสว่าง ม.4 ต.ศรีสำราญ อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ นายปัญญา ฤทธิ์ภู ผอ.รพ.สต.ศรีสำราญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ร่วมกับ อสม. ออกตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงที่อยู่ระหว่างการกักตัว โดยการสวอป เพื่อนำตัวอย่างส่งตรวจแบบละเอียด RT-PCR และสอบสวนโรคเพิ่มเติม ซึ่งคลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 26 ราย ส่วนมากเป็นเด็กและผู้สูงอายุ เสี่ยงสูงอีกกว่า 112 ราย ซึ่งผลจากการตรวจพบผู้ติดเชื้ออีก 6 รายในวันนี้กระจายอยู่ใน 3 หมู่บ้านติดกันในตำบลศรีสำราญ

คลัสเตอร์นี้เริ่มประมาณวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยหญิงตั้งครรภ์คนหนึ่งที่ตำบลศรีสำราญ อำเภอพรเจริญ ได้ไปตรวจรักษาอาการเลือดออกในช่องคลอดที่โรงพยาบาลพรเจริญ ซึ่งก่อนที่จะให้นอนโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลจะมีมาตรการในการตรวจ ATK ก่อนแอดมิดทุกราย ก็ปรากฏว่า ผู้ป่วยรายนี้ก็มีผล ATK เป็นบวก จึงได้ส่งตรวจ RT-PCR เพื่อ confirm การติดเชื้อ ผล RT-PCR ก็เป็นบวก แปลว่า ติดเชื้อ

จากนั้นทีมสอบสวนผู้คุมโรคของอำเภอพรเจริญก็ได้ทำการสอบสวนโรค ปรากฏว่าหญิงตั้งครรภ์มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน มีเพื่อนบ้านหมู่บ้านรายหลาย กระจายไปถึง 3 หมู่บ้าน คาดว่าหญิงตั้งครรภ์น่าจะติดเชื้อมาจากญาติคนหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนร่วมบ้าน โดยญาติคนนี้ได้เดินทางมาจากจังหวัดกำแพงเพชร ส่วนบ้านที่กำแพงเพชรก็มีผู้ติดเชื้อด้วย ส่วนคนที่มีความเสี่ยงสูงช่วงแรกมีเพียง 5 คน ก็ปรากฏว่า 2 ใน 5 คนมีผู้ติดเชื้อ ก็ทำให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้น กระจายไปถึง 3 หมู่บ้าน เนื่องจากผู้ติดเชื้อ/ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีกิจกรรมสังสรรค์กันหลายอย่าง ทางทีมสอบสวนโรคก็ได้ลงพื้นที่ไปตรวจหาเชื้อเชิงรุกใน 3 หมู่บ้าน ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อปัจจุบัน 26+6 รวม 32 ราย

ทางทีมจึงได้แนะนำให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัว และนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพรเจริญ จากนั้นได้มีการปิดโซนหมู่บ้านในโซนที่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอาศัยอยู่ แล้วก็มีการกำกับดูแลโดยทีมงาน อสม. ผู้นำชุมชน ทีมงานหมู่บ้านอย่างเข้มข้น และช่วงนี้ยังเฝ้าระวังสำหรับคลัสเตอร์นี้



https://news.ch7.com/detail/534134
« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น