BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

นักท่องเที่ยวลงจากถ้ำนาคาได้หมดเกือบตี1 เช้านี้ยังเข้าชมต่อเนื่อง



เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวติดค้างบนยอดเขาภูลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ หลังขึ้นไปชมถ้ำนาคา จนแน่นเอียดแออัดยัดเยียดลงจากเขาไม่ได้ทันตามกำหนัดเวลา ร้อนถึงพ่อเมืองบึงกาฬ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครอง เจ้าป่าไม้ และกู้ภัย เข้าไปช่วยเหลือเร่งด่วนเกรงเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว และสามารถนำพานักท่องเที่ยวลงมาจำถ้ำนาคาได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัยทุกคนจนถึงเวลาตี 1 ของเช้าวันนี้ ท่ามกลางความโล่งอกของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

หลังแหตุการณ์ลุ้นระทึกเกิดขึ้น เช้าวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณทางขึ้นถ้ำนาคาอีกครั้ง พบว่าบรรยากาศยังคงคึกคักเหมือนเดิมมีนักท่องเที่ยวที่จองคิวไว้ และได้เวลาที่จะขึ้นไปชมธรรมชาติบนยอดภูลังกาก็ทยอยเดินทางเข้ามาแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน และหลักฐานการจองคิวเข้าถ้ำนาคาผ่านแอพ QueQ ของกรมอุทยาน นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่มาขึ้นเขาภูลังกาในเขตอุทยานแห่งชาติเหมือนกัน แต่ไม่ประสงค์จะเข้าถ้ำนาคา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็อนุญาตให้ขึ้นเช่นกัน

ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหานักท่องเที่ยวลงมาจากถ้ำนาคาเมื่อเวานนี้ไม่ทันเวลานั้น ผู้สื่อข่าวได้สอบถามแหล่งข่าวในพื้นที่ทราบว่า เป็นเหตุสุดวิสัยเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาขึ้นถ้ำนาคาและขึ้นไปชมธรรมชาติบนยอดเขาภูลังกา มีทั้งแบบจองคิว(เข้าถ้ำนาคา) และไม่จองคิว(ขึ้นเขาไปชมธรรามชาติ ในเขตอุทยาน โดยไม่เข้าถ้ำ) แต่ขึ้น-ลงทางเดียวกันทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากติดค้างจนดึกจึงลงมาไม่ทันเวลา และที่มากไปกว่านั้นมีหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์จากทางอุทยานฯ ขอขึ้นถ้ำนาคา ในแต่ละสัปดาห์จะมีเกือบ 10 หน่วยงาน โดยส่วนมากจะเป็นหน่วยงานราชการของจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดนครพนม และพื้นที่ใกล้เคียง รวมไปถึงคณะ VIP แขกผู้หลักผู้ใหญ่ คาดว่าจำนวนไม่ต่ำกว่า 500 - 700 คน จึงเป็นปัญหาในการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวทั้งระบบ ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสัมภาษณ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง จนท.อุทยาน ไกค์นำเที่ยว แต่ก็ถูกปฏิเสธไม่สามารถให้ข้อมูลได้ แต่ปัญหาเบื้องลึกไปกว่านี้ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้อาจจะมี เช่น จนท.บางคนมีผลประโยชน์ทับซ้อนทั้งระบบกับโควต้าของนักท่องเที่ยว จึงไม่มีใครกล้าปริปากพูดได้ ปัญหาเหล่านี้จะต้องได้รับการแก้ไขจากผู้มีอำนาจและมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างจริงจังจริงใจเร่งด่วน หากปล่อยไว้อาจทำให้นักท่องเที่ยวเสื่อมศรัทธาได้ อีกอย่างแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ที่เปิดตัวมาไม่นานกำลังเป็นที่นิยมของประชาชน ทั้งเป็นแหล่งความเชื่อ ความศรัทธา และท่องเที่ยวเชิงธรรมะและธรรมชาติอีกด้วย.












ไฟล์ภาพ//นักท่องเที่ยวแสดงหลักฐานก่อนขึ้นถ้ำ

บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น