BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ตลาดนัดไทย-ลาว คึกคัก! จุดผ่อนปรนที่บึงกาฬครึกครื้น หลัง สปป.ลาว เปิดประเทศวันแรก

 



วันนี้ (9 พ.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา หลัง สปป.ลาว มีคำสั่งเปิดประเทศ อนุญาตให้เดินทางเข้า-ออก ประเทศได้เต็มรูปแบบ ทำให้บรรยากาศที่บริเวณริมแม่น้ำโขง ลานพญานาค ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ เป็นไปอย่างคึกคัก มีพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนชาว สปป.ลาว โดยสารเรือหางยาว เดินทางเข้ามายังบริเวณ จุดผ่อนปรนการค้าบ้านห้วยคาด อ.ปากคาด - ด่านประเพณีบ้านหงทอง แขวงบอลิคำไซ ฝั่งประเทศไทยตั้งแต่เช้า โดยมีนายทวี ชินณรงค์ นายอำเภอปากคาด พร้อม นายบรรพต โสภาพิศ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปากคาด  เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรบึงกาฬ ทหารพรานที่ 2106 สาธารณสุขอำเภอปากคาด อสม. และฝ่ายปกครอง คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ชาว สปป.ลาว ที่เดินทางเข้ามาจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค และนำพืชผัก ผลไม้ อาหารมาจำหน่าย ที่ตลาดนัดไทย-ลาว

นายทวี กล่าวว่า หลังจาก ศบค. มีมติเห็นชอบการปรับมาตรการในการเดินทางเข้า-ออก ตั้งแต่ 1 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ทาง อ.ปากคาด ได้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการเปิดด่านตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา และวันที่ 7 พ.ค. 65 สำนักงานนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้ออกคำสั่งถึงทุกหน่วยงานเรื่องมาตรการเข้า-ออกประเทศ เริ่มปฏิบัติ 9 พ.ค. 65 สรุปมาตรการเปิดประเทศของ สปป.ลาว 1.เปิดด่านสากลทุกด่าน 2.อนุญาตให้พลเมืองทุกสัญชาติ ที่ยกเว้นวีซ่ากับ สปป.ลาว สามารถเข้าประเทศลาวได้ ไม่ต้องขอวีซ่า ต้องมีใบรับรองฉีดวัคซีนครบโดส ไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องตรวจโควิด ถ้าติดโควิดจ่ายค่ารักษาเอง ส่วนมาตรการป้องกันโรคจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.มารอให้บริการตรวจ ATK ก่อนเข้าประเทศ โดยชาว สปป.ลาว ที่เดินทางเข้ามาจะต้องมีค่าใช้จ่าย ก่อนเข้าประเทศไทย จำนวน 100 บาท (ATK 80 บาท ค่าด่าน 20 บาท) ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ด้าน นายบรรพต กล่าวว่า ทางเทศบาลได้นำเจ้าหน้าที่และนำน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมอุปกรณ์มาคอยฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ในพื้นที่บริเวณด่านตรวจ และคอยอำนวยความสะดวกให้กับชาว สปป.ลาว ที่เดินทางเข้ามา โดยเฉพาะวันจันทร์ ที่จะมีตลาดนัดไทย-ลาว ซึ่งถือว่าเป็นตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดใน อ.ปากคาด จะมีพ่อค้าแม่ค้า นำสินค้าจากฝั่ง สปป.ลาว มาจำหน่าย และมาซื้อสินค้ากลับไป สร้างรายได้ให้คนทั้ง 2 ฝั่งกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ขณะที่ นางคำสอน ประทุมวี  อายุ 62 ปี ชาวบ้านบ้านหาดไชย เมืองท่าพระบาด แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ที่เดินทางนำพืชผักมาขาย บอกว่า ตลอด 2 ปีที่ปิดด่าน คิดถึงตลาด คิดถึงบรรยากาศการค้าขาย วันนี้วันแรกที่เปิดด่าน ไม่ได้เอาอะไรมาขายมาก มาดูว่าเจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกให้นำอะไรมาขายได้บ้าง มาดูพื้นที่ไว้ ส่วนตัวฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม ยังไม่ติดเชื้อ ยังแข็งแรงดี มีแพ้ยาบ้าง แต่รักษาหายแล้ว ดีใจที่เปิดด่านให้กลับมาค้าขายได้อีกครั้ง วันนี้นำบวบมาขาย ถึงจะขายได้ไม่ได้ก็ขอให้ได้มา

อย่างไรก็ตาม พ่อค้าแม่ค้าชาวไทยหลายคนแสดงความยินดี กับชาว สปป.ลาว ที่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง เสมือนเป็นญาติ บางคนสนิทสนม จนเป็นเพื่อนกัน และได้ซื้อสินค้าจากฝั่ง สปป.ลาว เช่น ผักผลไม้สัตว์น้ำเป็นต้น เพราะชาวลาวขายถูก


https://news.ch7.com/detail/568321

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น