BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

เปิดด่านไทย-ลาววันแรกเหงา! มีชาวลาว 2 คนโดยสารเรือเที่ยวแรกกลับบ้าน




วันที่ 11 พ.ค. เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด่านพนมแดนบึงกาฬ บ้านพันลำ หมู่ที่.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ซึ่งตรงข้ามกับด่านปากซัน เมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานความมั่นคงชายแดน เข้าประจำการเตรียมความพร้อม รับการเดินทางเข้า-ออก ประเทศระหว่างประชาชนชาวไทย –สปป.ลาว หลังทั้งไทยและลาว มีคำสั่งให้เปิดประเทศ ทั้งบุคคลและยานพาหนะ แต่บรรยากาศกลับเงียบเหงา มีเพียงชาว สปป.ลาว ไม่กี่คนที่เดินทางมารอข้ามกลับไปยังฝั่ง สปป.ลาว  และยังไม่มีบุคคลเดินทางจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามายังฝั่งไทยแม้แต่คนเดียว ขณะที่ผู้ประกอบการเรือโดยสาร ได้เตรียมความพร้อมตรวจสอบความพร้อมของเรือโดยสาร และคนขับเรือกันอย่างคึกคักเข้มแข็ง และทีมงานเร่งสร้างรางสะพานขนส่งสินค้าที่ชำรุด หลังถูกทิ้งไว้นานกว่า 2 ปีอย่างขะมักเขม้น เวลา 09.00 น.เรือโดยสารเที่ยวแรกก็แล่นออกจากท่าเทียบเรือด่านสากลบึงกาฬ ซึ่งมีผู้โดยสารชาวลาวเพียง 2 คนที่นั่งเรือโดยสารกลับไปบ้านฝั่ง สปป.ลาว และมารอข้ามฝากตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่เนื่องจากทางการลาวยังไม่เปิดอนุญาตให้เรือแล่นข้ามไปมาได้ จึงต้องนอนรอถึงเช้าวันนี้ ส่วนเรือโดยสารของลาวยังไม่มีแล่นข้ามมาแต่อย่างใด

สำหรับจังหวัดบึงกาฬ มีจุดผ่านแดน 3 แห่ง ได้แก่ 1.จุดผ่านแดนถาวรสากล ด่านศุลกากรบึงกาฬ บ้านพันลำ อำเภอเมืองบึงกาฬ - ด่านสากลปากซัน แขวงบอลิคำไซ ฝั่งไทยเปิดตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ด่านฝั่ง สปป.ลาว ยังไม่เปิด 2.จุดผ่อนปรนการค้าบ้านห้วยคาด อำเภอปากคาด - ด่านประเพณีบ้านหงทอง แขวงบอลิคำไซ เปิดให้ไปมาหาสู่ ค้าขายกัน ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม และ 3. จุดผ่อนปรนการค้าบ้านบุ่งคล้า อำเภอบุ่งคล้า - ด่านประเพณีบ้านปากกะดิ่ง แขวงบอลิคำไซ จะเปิดในวันที่ 13 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

นายถนอม ลายแก้ว หนึ่งในผู้ประกอบการเรือโดยสารข้ามฟากระหว่างไทย-สปป.ลาว กล่าวว่า ผู้ประกอบการมีความพร้อมเต็มที่ ทั้งเรือ ทั้งคนขับ ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าข้ามแดน โดยเริ่มปรับปรุงทำความสะอาดตั้งแต่ต้นเดือน ผ่านมา 10 วันแล้ว เนื่องจากปิดทำการมานานกว่า 2 ปีทำให้ทั้งเรือ คนขับต้องตกงานขาดรายได้มาใช้หนี้และจุนเจือครอบครัว วันนี้จึงมีความกระตือรือร้นเป็นอย่างมากที่จะได้เปิดทำการเดินเรืออีกครั้ง แต่ทางสปป.ลาว ยังไม่อนุญาตให้มีการเปิดชายแดนจุดนี้ อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอความชัดเจนจากทางฝั่ง สปป.ลาว คาดว่าวันนี้คงได้รับทราบข่าวดีจากทางการลาวแน่นอน.









บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น