BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

บึงกาฬ ช้างป่าภูวัวดุเหยียบชาวบ้านขึ้นภูหาเห็ดป่าสาหัส



เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พ.ค. หน่วยกู้ภัยสว่างศรีวิไลฯจุดโสกก่าม และจุดบึงโขงหลง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าถูกช้างป่าทำร้ายบนเขาภูวัว ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว โดยสถานที่เกิดเหตุอยู่ตรงกลางเขาภูวัว ห่างจากจุดให้อาหารเสริมของช้างของวัดถ้ำพระประมาณ 3-4 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว พร้อมกับชาวบ้านต้องเดินทางขึ้นไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเกือบ 7 กิโลเมตร และช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำผู้บาดเจ็บใส่บอร์ดขึ้นรถ 4*4 ลงมาจากเขาอย่างทุลักทุเล และส่งตัวผู้บาดเจ็บต่อให้กับหน่วยกู้ชีพนำส่ง รพ.บึงโขงหลง ต่อไป

สอบถาม นายนเรศ ชัยสีหา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 หมู่ที่ 6 บ้านศิริพัฒน์ ต.บ้านต้อง อ.เซกา จ.บึงกาฬ ผู้บาดเจ็บที่ยังพอพูดคุยได้ ว่าตนเองและเพื่อนบ้าน 3-4 คน ได้จอดรถจักรยานยนต์ไว้บริเวณน้ำตกเจ็ดสี แล้วก็เดินเท้าขึ้นภูเขาหาเห็ดไปเรื่อยๆ ในขณะที่ตัวเองกำลังก้มลงเก็บเห็ดป่าที่เกิดชุกชุมช่วงฝนตกสลับกับแดดจัดบางวันอยู่นั้น ได้มีช้างป่า 1 ตัว ปรี่เข้ามาใส่ตนเห็นท่าไม่ดีจึงโยนตะกร้าเห็ดทิ้งหวังวิ่งหนีเอาตัวรอดแต่ไม่ทันออกตัววิ่ง ช้างก็เข้าชาร์จถึงตัวก่อนจึงถูกทำร้าย พอรู้สึกตัวก็อยู่ใต้ท้องช้างแล้ว พยายามไม่ดิ้นแกล้งตายเพื่อไม่ให้ช้างเหยียบซ้ำ ผ่านไปประมาณ 10 นาที ช้างป่าถึงได้เดินหนีเข้าป่าจากไป คงคิดว่าตนเองเสียชีวิตแล้ว พอช้างเดินเข้าป่าไป เพื่อนๆ ที่ไปหาเห็ดด้วยกันที่วิ่งหนีเหมือนกันและอยู่ห่างออกไปราว 500 เมตร ก็มาช่วยเหลือเพราะได้ยินเสียงตนร้องขอความช่วยเหลือ และเพื่อนๆโทรแจ้งกู้ภัยและเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามาช่วยเหลือ เบื้องต้นคาดว่าบริเวณซี่โครงด้านซ้ายหัก มีรอยพกช้ำตามลำตัว 

ด้านนายวิษณุ กุมภาว์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว หลังได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฐานปฏิบัติการถ้ำพระ ว่ามีชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้าย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า กำชับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว หรือชาวบ้านที่จะเข้าไปหาเห็ดภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ต้องขออนุญาตก่อนและต้องมีเจ้าหน้าที่พาไปเท่านั้น หากฝ่าฝืนก็มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 53 และมาตรา 55 แต่ส่วนมากชาวบ้านก็จะลักลอบเข้าไปในเขตป่าโดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ หาก จนท.ลาดตระเวนไปเจอก็จะผลักดันให้ออกจากพื้นที่ป่าทันที รายนี้ถือว่าโชคดีที่ได้รับบาดเจ็บเท่านั้น ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต แต่อยากฝากเตือนไปยังชาวบ้านที่จะเข้าไปหาเห็ด หรือของป่าบนเขาภูวัว ไม่ควรเข้าไปอย่างเด็ดขาด เพราะมีช้างป่าอยู่เยอะ และมีอยู่หลายโขลง หากโดนทำร้ายอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้



นายนเรศ ชัยสีหา อายุ 50 ปีชาวบ้านหมู่ที่ 6 บ้านศิริพัฒน์ ต.บ้านต้อง อ.เซกา จ.บึงกาฬ ถูกหามขึ้นรถกู้ภัยหลังขึ้นไปเก็บเห็ดป่าบนภูวัว ถูกช้างป่าเข้าทำร้ายเหยียบได้รับบาดเจ็บสาหัส ซี่โครงหักมีแผลฟกช้ำตามตัวหลายแห่ง จนท.เตือนขึ้นไปเก็บของป่าต้องแจ้งไม่งั้นมีความผิดได้





https://www.youtube.com/watch?v=w5TYj-hfCKI


บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น