BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565

แข่งขันทำอาหารจากปลา“แฮ่งสุกแฮ่งแซ่บ”ต้านโรคใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี



เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่ห้องประชุมคอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมเดอะวัน อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นพ.ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการดำเนินงานโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี และงานมหกรรมรณรงค์ขับเคลื่อนการดำเนินงานกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีตามโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี จังหวัดบึงกาฬ ปีงบประมาณ 2565 โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุข ผู้บริหารและภาคีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เครือข่ายภาคประชาชน ผู้ร่วมสังเกตการณ์ วิทยากร และคณะทำงาน รวมถึงตัวแทนพี่น้องประชาชนในทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ เข้าร่วมงาน และได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรบรรยายและวิทยากรอภิปรายการถอดบทเรียน จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ  ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดบึงกาฬ องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์หมากแข้ง และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอบึงโขงหลง

นายแพทย์ภมร ดรุณ กล่าวว่าในนามตัวแทนการประชุมฯ วันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะมาร่วมกันดูแลสุขภาพอีกทางหนึ่ง ด้วยการถอดบทเรียนการทำงานของเครือข่ายในการขับเคลื่อนการดำเนินงานกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานระหว่างหน่วยงานในระดับจังหวัดและพื้นที่ ได้แก่ หน่วยบริการสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง ให้ได้เข้าใจร่วมกันอย่างทั่วถึงเพื่อประโยชน์ด้านสาธารณสุขของประชาชน นอกจากนี้ยังมีงานมหกรรมรณรงค์ขับเคลื่อนการดำเนินงานกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีเพื่อสร้างการตระหนักรู้และเห็นถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคตามแนวคิด “แฮ่งสุกแฮ่งแซ่บ” รวมทั้งทบทวนและพัฒนาการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลของเครือข่าย

ดังนั้น ภายในงานมีการประกวดบูธนิทรรศการอาหาร “แฮ่งสุกแฮ่งแซ่บ” ทั้งหมด 8 บูธ (จากทั้ง 8 อำเภอ) โดยแต่ละทีมอำเภอต้องจัดเตรียมชุดอาหาร “แฮ่งสุกแฮ่งแซ่บ” ซึ่งเป็นอาหารที่สื่อถึงอาหารปลอดภัยจากพยาธิใบไม้ในตับและมะเร็งท่อน้ำดี โดยจะต้องใช้ปลาเกล็ดขาวในการทำอาหาร และให้เลือกรายการอาหารมาทั้งหมด 5 รายการ โดยมีรายการอาหารหลักคือ ส้มตำลีลาปลาร้าแซ่บนัว และเลือกอีก 19 รายการ ตามรายการนี้ 1.ลาบปลา 2.ปลาปิ้ง/ย่าง 3.ต้มแซ่บปลา 4.อ่อมปลา 5.ปลาเกล็ดขาวทอดกรอบ 6.หมกปลา 7.ก้อยปลา 8.ทอดมันปลา 9.ฉู่ฉี่ปลา 10.ปลาส้มแสนอร่อย 11.ปลาตะเพียนต้มเต้าเจี้ยว 12.น้ำพริกปลา 13.ปลาร้าบอง 14.คั่วปลา 15.นึ่งปลาทรงเครื่อง 16.ปลาราดพริก 17. ปลาทอดกรอบ 18.ปลาเกล็ดขาวอบกรอบ 19.ยำปลาเกล็ดขาว 

ทีมที่เข้าประกวดแต่ละทีมจะได้รับเงินรางวัลตามเกณฑ์คะแนนของคณะกรรมการและคะแนนโหวตของผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 140 คน ซึ่งมีเกณฑ์การตัดสิน 5 ด้าน คือ 1.คุณค่าทางโภชนาการ 30 คะแนน 2.รสชาติ 25 คะแนน 3.ความถูกสุขลักษณะ 25 คะแนน 4.การนำเสนออาหาร 15 คะแนน 5.Popular Vote 5 คะแนน รวมทั้งหมด 100 คะแนน

ส่วนผลการประกวดแข่งขันบูธนิทรรศการอาหาร “แฮ่งสุกแฮ่งแซ่บ” ออกมามี ดังนี้

1) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอเซกา ได้รับเงินรางวัล 4,000 บาท

2) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ อำเภอบุ่งคล้า ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท

3) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ อำเภอบึงโขงหลง ได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท

4) รางวัลชมเชย ได้แก่ อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอศรีวิไล อำเภอโซ่พิสัย อำเภอพรเจริญ ได้รับเงินรางวัล ทีมอำเภอละ 500 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่า นอกจากวิธีการนำเสนอและเทคนิคการแข่งขันประกอบอาหารอย่างสนุกสนานของกลุ่มผู้เข้าแข่งขันจะสร้างความบันเทิงเริงรมย์สนุกสนานประกอบดนตรีให้กับคณะกรรมการผู้ตัดสิน กองเชียร์และผู้เข้าร่วมงานแล้ว ยังได้ชิมอาหารรสชาติอร่อยหลากหลายจากผู้เช้าแข่งขันด้วย.









บึงกาฬ//ข่าว : นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี

« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น